ถามแพทย์

  • มีไข้ ปวดตา น้ำมูกเขียวข้น เป็นไซนัสอักเสบหรือเปล่า

  •  Teaser
    สมาชิก

    เริ่มจากผมเล่นน้ำบาร์น้ำ 4-6 ชม. ถัดมาสองวันเริ่มมีไข้ต่ำ เรื่อยมาจน วันที่ 8-9 (ระหว่างนี้มีการสั่งน้ำมูกจนพบอาการปวดตา / มีการตากฝนบ้าง / ดื่มเบียร์ต่อเนื่องหลังเลิกงาน / ไม่สูบบุหรี่ครับ ) โดยประมาณวันที่ 7-8 เริ่มมีอาการ ปวดโหนกแก้ม ย้ำมูกเริ่มมีสีเขียวข้น 

    และวันที่ 10 พบมีไข้สูง 20.00 น. ประมาณ 23.00 เริ่มดีขึ้น ไปร้านขายยายได้ทาน ไซรอล (Cetirizine dihydrochloride 10.0 mg.) และ brosoft 400 mg. 

    อาการดังกล่างเข้าข่ายไซนัสมั้ยครับ หรือมีแนวโน้มอย่างไร ? 
    ปล. ณ เวลาพิมพ์คือวันที่ 11 

    ขอบคุณล่วงหน้านะครับ ^^

    Teaser  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ Teaser

    โรคไซนัสอักเสบ คือการอักเสบของโพรงอากาศไซนัส ซึ่งไซนัสเป็นโพรงอากาศที่อยู่ตามจมูกและใบหน้าและตรงระหว่างตา ถ้ามีการอักเสบจะทำให้มีอาการปวดตามใบหน้า คัดจมูก มีไข้และมีน้ำมูกไหลลงคอได้ รักษาด้วยการรับประทานยาฆ่าเชื้อ 5-7 วันตามแพทย์สั่งและรักษาตามอาการอื่นๆที่มีร่วมกับล้างจมูกถ้ามีน้ำมูกค้างมากๆ

    จากที่เล่ามาเบื้องต้น หากมีอาการไข้ ปวดตา ปวดโหนกแก้ม มีน้ำมูกสีเขียวข้น ก็อาจคล้ายกับเป็นไซนัสอักเสบแบบเฉียบพลันได้ค่ะ การวินิจฉัยอื่นๆที่เป็นได้เช่นคออักเสบ หรือ เป็นภาวะภูมิแพ้จมูก

    การดูแลตัวเองเบื้องต้น รับประทานยาลดไข้และยาแก้ปวดเพื่อบรรเทาอาการ ดื่มน้ำมากๆ รับประทานยาแก้ไอ นอนหลับพักผ่อน ถ้ามีน้ำมูกหรือคัดจมูกมาก สามารถใช้น้ำเกลือทางการแพทย์ ล้างจมูกร่วมกับรับประทานยาลดอาการคัดจมูกได้ ยาที่ซื้อมานั้นเป็นยาแก้แพ้กลุ่มต้านฮิสตามีน จะช่วยลดน้ำมูกได้บางส่วน สามารถรับประทานได้ อย่างไรก็ตามภาวะไซนัสอักเสบเฉียบพลันควรได้รับยาฆ่าเชื้อที่ตรงกับโรค แนะนำพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายเบื้องต้นก่อนว่าเหมือนไซนัสอักเสบจริงและรับยาฆ่าเชื้อค่ะ