ถามแพทย์

  • หลังใช้ยาคุมฉุุกเฉิน มีเลือดสีน้ำตาลตามออกมาประมาณ 6 วันหลังจากนั้น และประจำเดือนก็มาแล้ว จะท้องไหม

  •  Pchr_Mm
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะ ประจำเดือนมาวันที่ 4 เมษา และได้มี พสพ ในวันที่ 14 เมษา เวลา 5 ทุ่มกว่าๆ ไม่ได้ป้องกัน แต่หลั่งนอกค่ะ กินยาคุมฉุกเฉินวันที่ 15 เมษา เวลา 9.30 น. (กินตามคำแนะนำทุกอย่าง) หลังจากวันที่กินยาคุมมาได้ 6 วัน มีเลือดสีน้ำตาลออกมาจากช่องคลอดค่ะ เป็นได้ 4-5 วันค่ะ วันสุดท้ายมานิดหน่อย อย่างนี้จะท้องมั้ยคะ แล้วถ้าประจำเดือนมาตรงรอบหลังจากมี พสพ จะมีโอกาสท้องมั้ย แล้วควรกินยาคุมแบบรายเดือนหรือเปล่าหรือแค่ยาคุมฉุกเฉินพอคะ ขอบคุณสำหรับคำตอบล่วงหน้าค่ะ
    Pchr_Mm  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Pchr_Mm

    การใช้ยาคุมฉุกเฉิน เป็นการใช้ยาคุมที่ประกอบไปด้วยฮอร์โมนเพศในระดับสูง กินหลังมีเพศสัมพันธ์ โดยจะให้ประสิทธิภาพได้เต็มที่ประมาณ 80-90% หากได้รับประทานภายใน 72 ชั่วโมงหลังมีเพศสัมพันธ์ และกินครบตามข้างฉลากกำหนด หลังการใช้ยาคุมฉุกเฉินนั้นอาจจะทำให้มีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอด ประจำเดือนมาคลาดเคลื่อนไปได้

    จากที่กล่าวมา เลือดที่ออกตามหลังการกินยาคุม 6 วัน น่าจะเป็นเลือดจากผลข้างเคียงของยาไม่ได้บ่งบอกว่าตั้งครรภ์หรือไม่ แต่ถ้ารอบเดือนตามหลังการกินยามาตามปกติแล้วก็แสดงว่าน่าจะไม่ได้มีการตั้งครรภ์เกิดขึ้น

    แต่อย่างไรก็ตาม ถ้ายังไม่สบายใจ สามารถซื้อชุดตรวจครรภ์ทางปัสสาวะมาตรวจได้เองเบื้องต้น ให้ผลบวกได้ตั้งแต่ 10-14 วันหลังปฏิสนธิ หรือไปยืนยันที่รพ ถ้าไม่ได้ตั้งครรภ์จริงๆนั้น ก็สามารถจะเริ่มกินยาคุมแบบรายเดือนต่อเนื่องได้ ถ้าจะมีเพศสัมพันธ์บ่อยๆอีกในอนาคต แต่ถ้าจะไม่คุมกำเนิดต่อแล้ว ก็ไม่ต้องกินยาใดๆต่ออีก ยาคุมฉุกเฉินไม่ควรใช้บ่อยๆ ควรใช้เมื่อมีความผิดพลาดจากการคุมกำเนิดด้วยวิธีอื่นๆหลังการมีเพศสัมพันธ์ไปแล้วเท่านั้น