ถามแพทย์

  • กินยาคุมฉุกเฉินไป แล้ว 7 วันต่อมามีเลือดออก เป้นช่วงที่ประจำเดือนมาพอดี จะเริ่มทานยาคุมกำเนิดได้เลยไหม

  •  K02345
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะ พอดีทานยาคุมฉุกเฉินหลังจาก ที่ป้องกันแล้วแต่ถุงแตกค่ะ แต่พอรู้ว่าถุงแตกก็ไปซื้อยามาทานเลย ครั้งแรกวันที่10เมษาทานยาหลังจากมีพสพ ภายใน1ชม เม็ดที่สอง12ชม เป๊ะๆค่ะ ไม่มีเลือดออก ไม่มีอาการข้างเคียง ทานยาคุมฉุกเฉินครั้งที่2 เพราะถุงแตกเหมือนกันค่ะ ทานยาหลังจากมีพสพ 6ชม เม็ดที่2 12ชมต่อมาเป๊ะๆเหมือนกันค่ะ มีอาการเจ็บหน้าอกวัน-2วันค่ะ ตอนนี้ผ่านมา7วันแล้ว เป็นช่วงประจำเดือนมาพอดี มีเลือดออกมาค่ะ แต่ไม่แน่ใจว่าคือเลือดที่เป็นอาการข้างเคียงหรือประจำเดือนค่ะ อยากถามว่า สามารถเริ่มทานยาคุมแบบปกติได้เลยมั้ยคะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Tms,

                         หากได้ทานยาคุมฉุกเฉินเม็ดแรก ภายในไม่เกิน 12 ชั่วโมงหลังจากที่มีเพศสัมพันธ์ และได้ทานเม็ดที่ 2 หลังจากที่ทานเม็ดแรกไปแล้ว 12 ชั่วโมง ยาคุมฉุกเฉิน ก็จะช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้ประมาณ 95% ดังนั้น โอกาสในการตั้งครรภ์จึงถือว่ามีน้อยอยู่ค่ะ 

                         สำหรับเลือดที่ออกมา หากเป็นช่วงวันที่ที่ประจำเดือนจะมาพอดี ก็ถือเป็นประจำเดือนได้ค่ะ ซึ่งหากเลือดออกนาน 2-7 วัน ก็ถือเป็นประจำเดือนที่ปกติดี และแสดงว่าไม่ได้มีการตั้งครรภ์เกิดขึ้นค่ะ

                         ส่วนการที่ต้องการจะเริ่มทานยาคุมกำเนิดนั้น ก็สามารถทำได้เลย เพียงแต่แนะนำว่า ควรทานต่อเนื่องให้ครบ 7 วัน ก่อนที่จะมีเพศสัมพันธ์ เพื่อให้มั่นใจว่า ยาคุมจะออกฤทธิ์ในการป้องกันการตั้งครรภ์ได้เต็มประสิทธิภาพก่อนค่ะ