ถามแพทย์

  • สอบถามค่ะ

  •  Paowana_Z
    สมาชิก
    มีเพศสัมพันธ์ไปเมื่อวันที่3ธ.ค. ปจดหมดเมื่อวันที่1ธ.ค. หลั่งใน เลยกินยาคุมฉุกเฉินไปสองเม็ด ตอนนี้ผ่านมาประมาณหนึ่งอาทิตย์ รู้สึกปวดท้องน้อย อยากอาหาร รู้สึกเหมือนมีปจดไหลออกมา(มีเลือดปนมาด้วย ไม่เยอะและไม่เข้มมาก) มีอาการเจ็บคอเหมือนจะป่วย ไม่แน่ใจว่าเปนผลข้างเคียงของยาคุมหรือป่าว อาการแบบนี้จะมีโอกาสท้องไหมคะหรือต้องรอดูอาการอีก7วัน

    สวัสดีค่ะ คุณ Paowana_Z,

                           หากประจำเดือนหมดวันที่ 1 ธ.ค. แล้วได้มีเพศสัมพันธ์วันที่ 3 ธ.ค. อาจไม่ใช่ระยะปลอดภัย และโอกาสที่จะตั้งครรภ์นั้นมีได้ แต่หากได้ทานยาคุมฉุกเฉินไป ยาคุมฉุกเฉินก็จะช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้ประมาณหนึ่งค่ะ

                          สำหรับเลือดที่ไหลจากช่องคลอดหลังจากทานยาคุมฉุกเฉินไป 1 สัปดาห์ ก็น่าจะเป็นเลือดที่เกิดจากผลของยาค่ะ ไม่ใช่ประจำเดือน เพราะประจำเดือนเพิ่งมาไปไม่นาน ส่วนอาการปวดท้องน้อย ก็เป็นอาการที่พบร่วมได้ขณะที่มีเลือดออกค่ะ ทั้งนี้ การที่มีเลือดออก ก็แสดงว่าไม่น่ามีการตั้งครรภ์เกิดขึ้นค่ะ แต่หากต้องการให้แน่นอน ก็อาจลองตรวจหาการตั้งครรภ์หลังจากที่มีเพศสัมพันธ์ไปแล้วประมาณ 2 สัปดาห์ค่ะ

                           ส่วนประจำเดือนในรอบต่อไป ก็อาจมาช้ากว่าปกติได้ โดยอาจมาหลังจากที่มีเลือดออกไปแล้วประมาณ 4 สัปดาห์ค่ะ

                           สำหรับอาการเจ็บคอ ไม่น่าเกิดจากผลของยาคุมฉุกเฉิน แต่อาจเกิดจากสาเหตุอื่นๆ เช่น กำลังจะเป็นไข้หวัด คออักเสบ ทอนซิลอักเสบ หรือระคายเคืองจากฝุ่นละออง สารเคมี หรือเป็นกรดไหลย้อนก็ได้ ดังนั้น ควรสังเกตอาการต่อไปก่อน ในช่วงนี้ ก็ควรดื่มน้ำเปล่ามากๆ ไม่ดื่มน้ำเย็น รักษาร่างกายให้อบอุ่น พักผ่อนให้เพียงพอ ทานอาหารที่มีประโยชน์ ไม่ดื่มแอลกอฮอล์ หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่ที่มีฝุ่นละอองมาก เป็นต้น