ถามแพทย์

  • โดนลูกแมวงับเมื่อ 2-3 ปีก่อน ตอนนี้มีปวดเมื่อยข้อเท้า กลัวเป็นโรคพิษสุนัขบ้า

  •  Tanakrit Thangpumtong
    สมาชิก
    สวัสดีครับคุณหมอ สลิล ศิริอุดมภาส คือผมกลัวว่าตัวเองจะเป็นโรคพิษสุนัขบ้าอ่ะครับ คือเคยโดนลูกแมวงับเฉียวๆ ผ่านมา2-3ปีแล้วอ่ะครับ ตั้งแต่ปี59-61 ครับ คือผมมีอาการปวดเมื่อยๆที่บริเวณข้อเท้า เอ็นร้อยว้าย อ่ะครับ ก่อนหน้านี้ผมได้ออกกำลังกาย เครื่องปั่นจักรยานอ่ะครับ ไม่รุ้เกี่ยวข้องกันรึป่าวนะครับ แต่เป็นมา3-4วันแล้วครับ อยากทราบเพิ่มเติมด้วยอ่ะครับ ว่า การฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้า 3เข็ม มันจะช่วยให้มีภูมิคุ้มกัน ป้องกันเชื้อจากการที่โดนงับเมื่อ2-3ปีที่แล้ว ได้ไหมอ่ะครับ

     สวัสดีค่ะ คุณ Tanakrit Thangpumtong,

                            โรคพิษสุนัขบ้าในคนนั้น จะมีระยะฟักตัวส่วนใหญที่ 3 เดือนถึง 4 สัปดาห์ ดังนั้น หากแมวโดนงับไปเมื่อ 2-3 ปีก่อน แสดงว่าคุณ Tanakrit Thangpumtong ก็ไม่ได้ติดโรคพิษสุนัขบ้ามาแต่อย่างใดค่ะ

                             ส่วนวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าที่ได้ฉีดไป 3 เข็มตามกำหนดนัดนั้น ภูมิคุ้มกันต่อเชื้อก็จะอยู่ไปได้นานหลายสิบปี เมื่อโดนสัตว์กัดหรือข่วนอีกในอนาคต ก็เพียงแค่ฉีดกระตุ้นเท่านั้นค่ะ

                              ส่วนอาการปวดเมื่อยข้อเท้า ก็ไม่ใช่ลักษณะอาการของโรคพิษสุนัขบ้าแต่อย่างใด น่าจะเกิดจากการออกกำลังกายมากไปหรือใช้งานไม่ถูกท่าทางค่ะ ดังนั้นแนะนำควรงดการออกกำลังกายไปก่อน รงมถึงงดการเดินไกล ไม่ควรเดินมาก ใช้การประคบเย็นในช่วง 24-48 ชั่วโมงแรก หากยังมีอาการปวดเมื่อยมาก อาจทานยาแก้ปวด เช่น ไดโลฟีแนค (diclofenac)ไพรอกซิแคม (piroxicam) ร่วมกับยาคลายกล้ามเนื้อ เป็นต้น