ถามแพทย์

  • สงสัย ว่าเป็นอะไร ครับ

  •  Deesoft
    สมาชิก

    ผมมีตุ่มขึ้น ที่อวัยวะเพศชาย ครับ เป็น ตุ๋มขาวๆเเข็งๆ ไม่เจ็บ ไม่คัน ครับ

    และพึ่งสังเกตุ แฟนว่ามีเหมือนกัน ตรง อวัยวะเพศ ญ เป็น ตุ่ม ใสๆเหมือนตุ่มร้อน แบบนี้มีความเสี่ยงมั้ย ครับ พอดีแฟน กำลัง มีน้อง ด้วย เกิดจากอะไร ครับ มีวิธี รักษามั้ย ครับ

    สวัสดีค่ะ คุณ Deesoft,

                       ตุ่มขาวๆ ที่ขึ้นที่อวัยวะเพศชาย รวมถึงที่อวัยวะเพศหญิง อาจเกิดจาก

                      - โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ต่างๆ เช่น เริม ซิฟิลิส แผลริมอ่อน เป็นต้น แต่หลังจากเกิดตุ่ม ก็จะเกิดแผลตามมา อาจมีเจ็บ ปวด แสบร่วม แต่หากเป็นซิฟิลิส จะไม่มีอาการเจ็บ

                     - เป็นหูดหงอนไก่ เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์เช่นกัน แต่จะมีสีออกชมพูหรือเนื้อ ผิวจะขรุขระ นิ่ม ไม่แข็ง

                     -   เป็น fordyce spot คือต่อมไขมัน ไม่จัดเป็นโรค ไม่ได้เกิดจากการติดเชื้อ ลักษณะคือ เป็นเม็ดหรือตุ่มนูนสีขาว หรือเหลืองอ่อน พบได้ทั้งที่ผิวหนังของถุงอัณฑะหรือองคชาต และในอวัยวะเพศหญิง รวมถึงที่กระพุ้งแก้มและริมฝีปาก อาจพบเม็ดเดียวหรือหลายเม็ด ไม่คันและไม่เจ็บ ไม่จำเป็นต้องรักษา

                      - สำหรับในผู้ชาย อาจเป็น pearly penile papules หรือโรคผื่นนูนพีพีพี ได้ ซึ่งก็ไม่จัดเป็นโรค ไม่ได้เกิดจากการติดเชื้อ เกิดจากหลอดเลือดขององคชาตขยายตัว และมีเนื้อเยื่อเกี่ยวพันมาล้อมรอบ ลักษณะเป็นตุ่นนูนผิวเรียบสีเนื้อหรือชมพูอ่อน เรียงกันหลายตุ่มเป็นแถว อยู่บริเวณร่องรอบฐานหัวองคชาต ไม่เจ็บ ไม่คัน

                      - เป็นเนื้องอกชนิดต่างๆ บริเวณอวัยวะเพศ แต่พบได้น้อย

                      หากตุ่มไม่หายไป หรือกลายเป็นแผล ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยก่อนที่จะวางแผนมีลูกค่ะ การรักษาก็จะขึ้นอยู่กับสาเหตุที่เป็นค่ะ