ถามแพทย์

  • ล้ม ตาตุ่มร้าว ใส่เฝือกอ่อน 2 เดือน แต่ยืนขาตรงไม่ได้ ควรทำอย่างไร

  •  Mint Siripong
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะ พอดีดิฉันตกบันไดตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคม ไปเอกซ์เรย์พบว่ากระดูกตาตุ่มด้านในของขาขวาร้าว และมีอาการเส้นเอ็นอักเสบ ใส่เฝือกอ่อนมา4รอบละค่ะ ขาเริ่มมีอาการบวมลดลงแล้ว แต่ยังมีอาการตึงๆเจ็บๆอยู่นิดหน่อย ล่าสุดวันที่28มค. หมอบอกว่ากระดูกยังมีรอยร้าวอยู่เล็กน้อย ให้ใส่เฝือกต่ออีก2อาทิต (ถึงประมาณครึ่งเดือนกุมภา) และเอาเฝือกออกเองได้เลย และนัดเอ็กซ์เรย์อีกทีปลายเดือนกุมภา แต่ดิฉันตอนนี้ยังไม่สามารถยืนตัวตรงได้ เมื่อลองยืน(โดยใช้ไม้ค้ำรักแร้ยัน)จะมีอาการตึงที่ขาขวา และขาขวาจะไม่สามารถหุบมายืนตรงได้ ต้องแบขาออกด้านข้างลำตัว นอกจากนี้ยังรู้สึกว่าขาขวาไม่มีแรงค่ะ อยากทราบว่าทำอย่างไรถึงจะกลับมายืนเท้าตรงคะ และทำอย่างไรถึงจะเดินได้ปกติ เพราะคุณหมอไม่ได้บอกอะไรนอกจากให้ใส่เฝือกอีกสองอาทิตละถอดเองได้เลย ขอบคุณค่ะ (ดิฉันไปหาหมอโดยใช้สิทประกันสังคมค่ะ)
    Mint Siripong  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Mint Siripong

    กระดูกบริเวณเท้าหรือตาตุ่มเท้านั้นเป็นกระดูกขนาดเล็ก การดามหรือการรักษามักใช้เวลาสั้นกว่ากระดูกชิ้นใหญ่ๆในร่างกาย ศัลยแพทย์ด้านกระดูกและข้อจะดูลักษณะและตำแหน่งที่หัก ว่าหักหรือเคลื่อนมากจนต้องเข้าไปผ่าตัดแก้ไขหรือไม่ ถ้าไม่ ส่วนใหญ่จะใช้วิธีดามด้วยเฝือกเอาไว้ให้เข้าที่อยู่ประมาณ 4-6 อาทิตย์ หลังจากนั้นแพทย์จะทำการเอ็กซเรย์ซ้ำว่ากระดูกเริ่มมีการติดหรือเชื่อมกันหรือไม่ 

    หลังจากรักษาแล้วโดยส่วนมากอาจจะยังตึงๆหรือขยับได้น้อยในช่วงแรก หลังจากนั้นแนะนำการทำกายบริหารโดยการขยับข้อที่ติดกันดีแล้วบ่อยๆ เพื่อให้ค่อยๆกลับมาใช้งานได้ตามปกติ 

    หากหลังจากรักษาแล้ว รู้สึกว่ายังขยับไม่ได้เต็มที่ หรือขาผิดรูป อ่อนแรง เป็นอาการผิดปกติ ควรกลับไปพบแพทย์ที่รักษาเพื่อแจ้งให้ทราบ อาจจะต้องประเมินว่าต้องใส่เฝือกต่อ หรือผ่าตัดแก้ไขหรือไม่