ถามแพทย์

  • ลูกอายุ 8 เดือน 5 วัน ท้องเสียบ่อยมาก ถ่ายวันละ 5-6 ครั้ง ควรเปลี่ยนนมยี่ห้อใหม่ดีไหม

  •  Khonchanok
    สมาชิก

    สวัสดีคะคุณหมอ ลูกมีอายุ 8 เดือน 5 วัน น้ำหนัก 11.7 ก.ก. มีอาการท้องเสียเป็นๆหายๆบ่อยคะ คือเวลาท้องเสียถ่ายจนก้นแดงไปหาหมอที่คลีนิค แล้วคุณหมอให้นม similac LF มาทาน +น้ำเกลือ+ยาฆ่าเชื้อ มาทาน พอหายคุณหมอก็ให้ทานนมเดิม พอทานนมเดิมสักอาทิตย์ก็เป็นอีกคะ เป็นแบบนี้ซ้ำๆประมาณ 2-3 รอบแล้วคะ อยากปรึกษาคุณหมอว่าควรทำอย่างไรดีคะ  (หรือจะต้องเปลี่ยนนมยี่ห้อใหม่  แต่นมเดิมที่ทานก็เป็นที่ทานมาตั้งแต่แรกเกิด เนื่องจากคุณแม่มีปัญหาน้ำนมไม่มีคะ แค่เปลี่ยนจากสูตร 1 เป็น 2 คะ)  ขอบคุณคุณหมอล่วงหน้านะคะสำหรับคำตอบคะ ปล.คุณแม่เครียดมากเลยคะ เวลาลูกท้องเสียที

    Khonchanok  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ Khonchanok

    อาการถ่ายเหลวในเด็ก อาจมีสาเหตุจาก

    -อาหารเป็นพิษ ถ้าเป็นเฉียบพลัน เป็นไปได้มากที่สุด มักมีไข้ ปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียนร่วมด้วย

    -ลำไส้อักเสบ

    -แพ้อาหารเช่นแพ้สารในนม

    แนะนำว่าควรกลับไปรับประทานนมสูตรเดิมที่เคยรับประทานมาแล้วไม่มีปัญหาในช่วงนี้ ดื่มน้ำมากๆ จิบน้ำผสมเกลือแร่ ไม่ควรกินยาให้หยุดถ่ายค่ะ เพราะในภาวะอาหารเป็นพิษควรให้มีการถ่ายหรืออาเจียนออกมาให้หมดจะดีกว่า รับประทานยาแก้คลื่นไส้ ยาแก้ปวดท้องได้ รับประทานอาหารอ่อนและสุกสะอาด

    อาการที่ควรรีบกลับไปพบแพทย์เช่น กินได้น้อยมาก อาเจียนเยอะ จนดื่มน้ำตามไม่ทัน อ่อนเพลีย ไข้สูง ปวดท้องมาก อาเจียนเป็นเลือด ถ่ายเป็นเลือด ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจเลือดเพิ่มเติม หากมีการติดเชื้อรุนแรงจำเป็นต้องได้ยาฆ่าเชื้อและสารน้ำในรพ.