ถามแพทย์

  • ลูกสาวอายุ 14 ทานยาไทรอยด์เป็นพิษ แล้วเลือดกำเดาไหล

  • สวัสดีครับ คุณหมอตรวจพบว่า ลูกสาวเป็นไทรอยด์เป็นพิษ แล้วให้ยา Propranolol(10mg) และTapazole (5mg) มาทานแล้วมีอาการข้างเคียงคือ เลือดกำเดาไหล ไม่ทราบว่า เป็นผลข้างเคียงปกติและเป็นอันตรายอะไรมั้ยครับ? **ขอบคุณคุณหมอที่มตอบคำถามนะครับ**
    ตงม่งเหมียว ขื่อ  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ ตงม่งเหมียว ขื่อ

    ยาเพื่อรักษาอาการไทรอยด์เป็นพิษ จะเป็นยากลุ่มที่ลดการสร้างฮอร์โมนไทรอยด์ เพื่อช่วยควบคุมอาการ และสามารถรักษาโรคได้ หากได้กินต่อเนื่องภายใต้การดูแลของแพทย์จนไทรอยด์กลับมาเป็นปกติ

    โดยยา tapazole ที่ใช้อยู่นั้น ผลข้างเคียงที่อาจพบได้เช่น คลื่นไส้อาเจียน ปวดท้อง ปวดศีรษะ มีผื่นขึ้นตามตัว เวียนศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ ผมร่วงได้ ส่วนเรื่องทำให้เกิดเลือดออกผิดปกตินั้นพบได้น้อยมาก ส่วนยา propranolol ที่ช่วยลดอัตราการเต้นของหัวใจนั้น ก็ไม่ได้ทำให้มีผลข้างเคียงเรื่องเลือดออกผิดปกติได้เช่นกัน

    ดังนั้นอาการเลือดกำเดาไหล น่าจะมีสาเหตุอื่นๆ เช่นสาเหตุจากจมูกเอง มีการอักเสบ ติดเชื้อ มีเส้นเลือดฝอยฉีกขาดจากการแกะเกา มีริดสีดวงจมูก เป็นต้น หากเลือดไหลต่อเนื่อง ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจเพิ่มเติม