ถามแพทย์

  • ลูกผอม ไม่ทานข้าว แก้ยังไงดีค่ะ

  •  Kuntima Srisook
    สมาชิก
    ลูกสาวอายุ 2ขวบ 8เดือน. หนัก 11.5โล ไม่ยอมทานอะไรเลยนอกจากนมและน้ำ. ป้อนข้าวกินแค่คำ2คำก็ไม่ทานแล้ว บางทีชั่งน้ำหนัก น้ำหนักก็ลดลง 1-2ขีด. ควรทำยังไงดีค่ะ. จะเป็นอันตรายอะไรไหม

    สวัสดีค่ะ คุณ Kuntima

    ภาวะเด็กปฏิเสธอาหาร หรือ food refusal พบได้ค่อนข้างบ่อยในเด็กวัยนี้ค่ะ ซึ่งมีทั้งกลุ่มที่มีสาเหตุร่วมด้วย เช่น มีความผิดปกติของระบบทางเดินอาหาร ระบบประสาทและพัฒนาการ ระบบทางเดินหายใจ ระบบหัวใจและหลอดเลือด ภาวะภูมิแพ้อาหาร  เป็นต้น ค่ะ ส่วนกลุ่มที่ไม่ได้มีสาเหตุชัดเจนพบได้เช่นกันค่ะ ส่วนมากจะพบว่าเด็กเลือกรับประทานอาหารบางชนิด หรือกินแต่นม โดยเฉพาะถ้ายังติดนมขวดอยู่เป็นปัจจัยที่ทำให้เด็กปฏิเสธอาหารได้ค่ะ 

    การดูแลรักษาควรไปพบกุมารแพทย์เพื่อวินิจฉัยหาสาเหตุค่ะ ว่ามีสาเหตุตามที่กล่าวมาหรือไม่ เนื่องจากหากมีภาวะน้ำหนักลดลงด้วยควรต้องได้รับการตรวจร่างกาย ประเมินภาวะโภชนาการและหาสาเหตุร่วมโดยละเอียดค่ะ 

    วิธีอื่นๆที่สามารถช่วยทำให้เด็กภาวะเด็กปฏิเสธอาหารรับประทานอาหารได้ดีขึ้น ในกลุ่มที่ไม่ได้มีสาเหตุร่วมด้วย ได้แก่ การให้เด็กเลิกนมขวด การฝึกให้กินอาหารเป็นเวลา ระหว่างมื้ออาหารไม่ควรให้ทานขนมหรือนมจนทำให้เด็กอิ่มและไม่หิวเมื่อถึงมื้ออาหารค่ะ  หากถึงเวลารับประทานอาหารแล้วควรให้เค้ารับประทานอาหารบนโต๊ะร่วมกับคุณพ่อคุณแม่อย่างตั้งใจ ไม่ควรกินไปเล่นไป ดูทีวีโทรศัพท์ หรือป้อนอาหารรอบบ้านค่ะ ในวัยนี้เค้าสามารถตักอาหารรับประทานเองได้แล้ว การให้เค้าได้ตักอาหารเองก็ช่วยให้ความอยากอาหารมากขึ้นได้ค่ะ ให้เวลาในการกินต่อมื้อไม่เกิน 15-30 นาทีค่ะ หากหมดเวลาแล้วก็เก็บอาหารค่ะ ให้เค้าเรียนรู้ว่าหากไม่รับประทานในมื้อนี้ให้เรียบร้อย จะต้องรอรับประทานในมื้อถัดไปค่ะ เมื่อไหร่ก็ตามที่ให้กินตอนที่เด็กหิวก็จะทำให้รับประทานอาหารได้ดีขึ้นด้วยค่ะ

    อย่างไรก็ตามแนะนำให้คุยกับกุมารแพทย์ที่ดูแลน้องเป็นประจำร่วมด้วยนะคะเนื่องจากจะต้องประเมินภาวะโภชนาการระยะยาวว่าที่ผ่านมาเป็นอย่างไรบ้างและน้ำหนักส่วนสูงที่ผ่านมาปกติหรือไม่ รวมถึงจะได้ประเมินดูว่ามีสาเหตุอื่นๆ  ที่ทำให้น้องไม่กินข้าวหรือไม่ค่ะ