ถามแพทย์

  • ลูกชาย 9 เดือน ไม่ยอมกินอะไรเลยนอกจากนมแม่ ต้องทำอย่างไร

  •  Looknam Suksen
    สมาชิก
    เริ่มไม่กินมาตั้งแต่ 8 เดือนแต่ยังชิมบ้าง 2-3 คำ แต่พอ 9 เดือนก็ไม่กินเลยค่ะ เปลี่ยนจากข้าวต้ม เป็นข้าวสวยก็ไม่กิน เวลาป้อนข้าวก็จะหันหน้าหนีตลอด พอเปลี่ยนมาให้จับกินเองก็ไม่จับขยำเล่นไม่ยอมกินเลยค่ะ ตามเดิมไม่กินข้าว แต่พอป้อนอะโวคาโด้ ก็กินได้กินเยอะ หลังๆมาไม่กินอะไรเลยค่ะนอกจากนมแม่ที่ใส่ขวดไว้(ไม่ดูดเต้า) น้ำหนักที่ชั่งตอน 9 เดือน 2 วัน คือ 10.45kg. สูง 75 ค่ะ กลัวจะขาดธาตุเหล็ก ขาดสารอาหารมากๆค่ะ ต้องทำอย่างไรคะคุณหมอ
    Looknam Suksen  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ Looknam Suksen

    ปัญหาเรื่องการรับประทานของเด็กในวัยนี้อาจเกิดจาก

    1.ยังไม่ชินกับอาหารที่ไม่ใช่นม วิธีการแก้ปัญหาก็คือต้องฝึกให้เริ่มกินอาหารแข็ง อาจจะเริ่มจากอาหารที่ยังกึ่งแข็งกึ่งเหลวเช่น กล้วย ข้าวบด ไข่บดละเอียด หรืออะโวคาโด้ที่เนื้อน่าจะยังเหลวๆทำให้เค้าเคี้ยวได้ง่ายจึงกินค่ะ หลังจากนั้นค่อยเริ่มเปลี่ยนเป็นอาหารที่แข็งขึ้นเช่นข้าว เนื้อ ไข่หรือผักต่อไป และไม่ควรให้ลูกดื่มนมมากเกินไปต่อวัน เพราะจะทำให้อิ่มเกินไป จนไม่ยอมรับประทานอาหารอย่างอื่นค่ะ

    2.มีปัญหาในการดูดซึมสารอาหาร มักจะมีอาการอาเจียนหลังรับประทานอาหาร ถ่ายเหลวบ่อย หรือน้ำหนักไม่ขึ้น จากน้ำหนักและส่วนสูงที่คุณแม่ให้มา ก็ยังอยู่ในเกณฑ์ปกติของเด็กอายุ 9 เดือนค่ะ จึงคิดว่าน่าจะเป็นปัญหาแรกมากกว่า

    ควรให้ลูกรับประทานอาหารให้หลากหลายค่ะ เพราะในนมนั้นจะขาดวิตามินซีและธาตุเหล็ก ธาตุเหล็กมักพบในเนื้อสีแดงเช่นเนื้อหมู หรือตับค่ะ ถ้าขาดธาตุเหล็กอาจมีภาวะซีดได้

    หากได้ปรับเปลี่ยนอาหารให้ลูกแล้ว ลูกยังไม่ยอมกิน หรือน้ำหนักไม่ขึ้นตามเกณฑ์ อาเจียนมาก ถ่ายเหลวบ่อย ควรปรึกษากุมารแพทย์เพื่อทำการตรวจหาสาเหตุต่อไปค่ะ