ถามแพทย์

  • ลูกชาย 8 ขวบมีสมาธิสั้น ไม่ตั้งใจเรียนเกเร ก้าวร้าว เอาแต่ใจตัวเอง ควรทำอย่างไร

  •  P_M
    สมาชิก

    สวัสดีค่ะคุณหมอ ดิฉันมีลูกชายอายุ 8 ขวบ เป็นเด็กแข็งแรง สุขภาพสมบูรณ์ทุกอย่าง แต่มีปัญหาเรื่องการเรียนค่ะ สมาธิสั้น ไม่ตั้งใจเรื่องการเรียน เกเร ก้าวร้าว เอาแต่ใจตัวเอง ซึ่งผิดจากเมื่อก่อนน้องเป็นเด็กตั้งใจเรียน แต่มีช่วงนึงที่เค้าติดเกมค่ะ ระหว่างปิดเทอม จากนั้นเค้าก็เริ่มเปลี่ยนไปค่ะ จากเด็กตั้งใจเรียน ชอบวาดภาพ อ่านหนังสือ เริ่มสมาธิสั้น การเรียนตกลงจากเดิมเยอะมาก ปัจจุบันพยายามให้ลดการเล่นเกมส์อยู่ค่ะ แต่ก็ยังไม่ดีขึ้น ควรจะทำอย่างไรดีคะ

    ขอบคุณคุณหมอล่วงหน้านะคะ

    P_M  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ P_M

    โรคสมาธิสั้นคือภาวะที่มักจะมีอาการซุกซน วอกแวกง่าย ไม่เคยอยู่นิ่ง เวลาที่พูดด้วยจะไม่ตั้งใจฟังและเก็บรายละเอียดไม่ค่อยได้ ขาดความรับผิดชอบ และควบคุมการเคลื่อนไหวของร่างกายไม่ได้  อาจเริ่มแสดงอาการให้เห็นตั้งแต่อายุ 3 - 7 ปี โดยจะมีอาการซุกซน วอกแวกง่าย ไม่เคยอยู่นิ่ง เวลาที่พูดด้วยจะไม่ตั้งใจฟังและเก็บรายละเอียดไม่ค่อยได้ ขาดความรับผิดชอบ และควบคุมการเคลื่อนไหวของร่างกายไม่ได้ 

    จากอาการดังกล่าวมานั้น ก็ยังบอกไม่ได้ชัดเจน แต่อาจจะเข้าข่ายได้ หากมีปัญหาเรื่องการเรียน หรือการเข้ากับเพื่อนร่วมด้วย ควรรีบพาไปตรวจเพิ่มเติมค่ะ

    เบื้องต้นอาจฝึกการควบคุมตนเองของเด็ก โดยพ่อแม่ควรจัดกิจวัตรประจำวันของเด็กให้เป็นไปอย่างสม่ำเสมอตามเวลาที่กำหนดไว้ เช่น เวลาตื่นนอน เวลารับประทานอาหาร ทำการบ้าน หรือเข้านอน เพื่อฝึกให้มีวินัย ปรับเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมที่สำคัญที่บ้าน ที่โรงเรียนควรจัดสิ่งแวดล้อมไม่ให้กระตุ้นเด็กมากจนเกินไป เช่น ควรเก็บสิ่งของ ของเล่นต่างๆ ให้เข้าที่ พ้นจากสายตาเด็ก และหากลูกทำการบ้านหรือทำสิ่งที่ต้องทำไม่เสร็จ ก็ไม่ควรให้เข้าถึงการเล่นเกมส์ค่ะ