ถามแพทย์

  • ลูกชายอายุ 12 ปี 3 เดือน สูง 136 เซนติเมตร น้อยกว่าเพื่อน ให้ดื่มนมและออกกำลังกาย ต้องทานอาหารเสริมไหม

  •  PIYAWAN PHIRUNSARN
    สมาชิก

    ลูกชายมีความสูงที่ น้อยมาก หรือค่อนข้างเตี้ย ความสูงที่เพิ่มขึ้นก็น้อยมาก วัดในแต่ละครั้งที่โรงเรียน สูงไม่เกิน 1-2 CM ตอนนี้ เดิมดื่มนม 1-2 กล่องต่อวัน แต่ขณะนี้กำลังเริ่มให้ดื่ม เป็น 4-5 กล่อง ต่อวัน และเน้นให้ออกกำลังกาย เพราะเค้านอนเร็วอยู่แล้ว คือต้องการสอบถามคุณหมอว่าควรหาอาหารเสริมให้เค้าทานเพิ่มอีกไหมค่ะ ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ PIYAWAN PHIRUNSARN,

                       ในเพศชายนั้น ความสูงจะเริ่มเพิ่มตอนอายุประมาณ 11-12 ปีและจะสูงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงอายุประมาณ 13-15 ปี คือประมาณ 6-8 ซม. หลังจากนั้น ความสูงจะเพิ่มขึ้นช้าลงจนกระทั่งหยุดสูงที่อายุ 18-20 ปี 

                       ทั้งนี้ ส่วนสูงในช่วงอายุ 12 ปี เฉลี่ยคือตั้งแต่ 135-156 เซนติเมตร ซึ่งหากน้องสูง 136 เซนติเมตร ถือว่ามีส่วนสูงค่อนไปทางน้อย  อย่างไรก็ตาม เนื่องจากน้องเพิ่งอายุ 12 ปี 3 เดือน ความสูงก็กำลังอาจจะเริ่มต้นอยู่ก็ได้ค่ะ ดังนั้น ก็ควรรอดูต่อไปก่อนได้ค่ะ

                        ความสูงของแต่ละคนนั้น จะขึ้นอยู่กับปัจจัยทางพันธุกรรม การทานอาหาร และการออกกำลังกาย ดังนั้น หากพ่อและแม่ไม่ได้เตี้ยมาก โอกาสที่น้องจะสูงตามเกณฑ์มาตรฐานก็ย่อมเป็นได้ค่ะ ในเบื้องต้น ก็ควรให้น้องออกกำลังกายที่ทำให้มีการยืดของร่างกาย เช่น กระโดดเชือก บาสเกตบอล วอลเลย์บอล ว่ายน้ำ การห้อยโหนตัว เป็นต้น และทานอาหารที่มีประโยชน์ให้ครบ 5 หมู่ เน้นทานอาหารที่มีแคลเซียมสูง ซึ่งไม่ได้มีแต่ฉพาะในนมเท่านั้น หากทานนมมากไป อาจได้ปริมาณน้ำตาลและไขมันที่เกิน เป็นเหตุให้เป็นโรคอ้วนได้ค่ะ ดังนั้น ควรดื่มเพียงวันละ 2-3 แก้วก็เพียงพอค่ะ ส่วนอาหารอื่นๆ ที่มีแคลเซียมสูง เช่น ปลาเล็กปลาน้อย หรือปลาที่ทานได้ทั้งตัว ผักใบเขียวจัด เป็นต้น และควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่นอนดึก เพราะฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับการเจริญเติบโต จะหลั่งออกมาในช่วงกลางคืนที่เราหลับสนิท รวมถึงไม่ดื่มชา กาแฟ น้ำอัดลม และเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ค่ะ ส่วนอาหารเสริมต่างๆ นั้น ไม่จำเป็น หากน้องทานอาหารได้ครบถ้วนแล้วค่ะ