ถามแพทย์

  • ลืมกินยาคุม21 ไป1 วัน ไม่รู้วันไหน

  •  beer2534
    สมาชิก
    รบกวนตอบหน่อยค่ะ เรากินยาคุมชนิด21 มา5-6 ปี แต่ล่าสุดเราลืมทานเม็ดใดเม็ดหนึ่งในแผงช่วงสัปดาห์ที่2 ไม่รู้ว่าวันไหน ล่าสุดวันจันทร์ที่5 เราพบว่าเหลือเม็ดของวันอาทิตย์ที่6 (วันอาทิตย์)เราก็ทาน เราเลยทาน2เม็ดไปพร้อมกัน 1. เราทำถูกต้องไหม 2.เราควรทานต่อจนหมดแผงไหม 3.โอกาสท้องมีมากแค่ไหน (เรามีsexภายในสัปดาห์)
    beer2534  beer2534
    สมาชิก
    ขออภัยค่ะ * เราพบว่าเม็ดของวันอาทิตย์ที่4 ยังอยู่ เมื่อเรามาทานของวันที่5 เราเลยทาน2เม็ดพร้อมกัน*

    สวัสดีค่ะ คุณ beer2534,

                      หากลืมทานยาคุมกำเนิดไป 1 วัน วิธีที่ถูกต้องคือให้รีบทานเม็ดที่ลืมทันทีที่นึกได้ และทานเม็ดที่ต้องทานในวันนั้นในเวลาเดิมปกติ ซึ่งเท่ากับจะต้องทาน 2 เม็ดใน 1 วัน หลังจากนั้นให้ทานวันละเม็ดตามเวลาเดิมปกติ

                      1. หากลืมทานยาในวันที่ 4 ก.พ.ดังนั้นในวันที่ 5 ก.พ.ต้องนำยาของวันที่ 4 มาทาน และทานยาที่ต้องทานในวันที่ 5 ตามเวลาเดิมปกติ ซึ่งเท่ากับต้องทาน 2 เม็ดค่ะ 

                     2.หลังจากนั้นให้ทานต่อจนหมดแผงค่ะ

                     3. ประสิทธิภาพในการป้องกันการตั้งครรภ์อาจลดลงไปบ้าง แต่โอกาสที่จะตั้งครรภ์ก็ยังถือว่าน้อยอยู่ค่ะ

    beer2534  beer2534
    สมาชิก
    ขอเพิ่มข้อมูลนะคะคุณหมอ คือในวันอาทิตย์ที่ 4 มีนาคม เราได้รับประทานยาคุมตามปกติอยู่ค่ะ แต่เมื่อวันจันท์ที่5 เราพบว่ายาคุมได้เหลือเม็ดของวันอาทิตย์อยู่ หมายความว่าก่อนหน้าวันอาทิตย์นี้วันใดวันหนึ่งเราลืมทาน และไม่ได้รับประทาน2เม็ดพร้อมกันในวันถัดมา แต่กลายเป็นรับประทานยา2เม็ดในวันที่2-3 จากเม็ดที่ลืม (วันถัดมาก็ทานแต่แค่1เม็ด) เช่นนี้แล้ว ประสิทธิภาพในการคุมกำเนิดจะลดลงมากน้อยแค่ไหนค่ะ ขอบพระคุณสำหรับความรู้ค่ะ

    หากวันที่ได้ลืมทานยาคุมไปนั้น ผ่านมาเกิน 2-3 วันแล้ว ไม่ต้องทานพร้อมกัน 2 เม็ดในวันที่เพิ่งนึกออกค่ะ เนื่องจากไม่ได้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการคุมกำเนิดค่ะ

    การลืมทานยาใน 1 วัน และไม่ได้ทาน 2 เม็ดในวันถัดไป อาจทำให้ประสิทธิภาพในการป้องกันการตั้งครรภ์ลดลงไปบ้างค่ะ แต่โดยรวมโอกาสที่จะตั้งครรภ์ก็น้อยอยู่ค่ะ