ถามแพทย์

  • ลืมกินยาคุมแบบแผง 21 เม็ดไป 1 วันค่ะ แล้วมีเพศสัมพันธ์แบบหลั่งในกับแฟนวันถัดไป จะท้องไหม

  •  narada
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะ คุณหมอ อยากสอบถามว่า หนูลืมกินยาคุม 1 วันค่ะ ต้องทำยังไงคะ ปกติทานยาคุม ยี่ห้อ yasmin มี 21 เม็ดค่ะ เมื่อวันอาทิตย์ หนูลืมกินยาคุมไปค่ะ 1 เม็ด (ปกติจะกินประมาณ 5 ทุ่มของทุกวันค่ะ) มานึกได้คือวันจันทร์ตอน 11.30น. เลยกินยาคุมของเมื่อวานไป 1 เม็ด แล้วเมื่อวานตอนเย็น (วันที่ลืมกินยาคุม) มีเพศสัมพันธ์กับแฟนแบบหลั่งในด้วยค่ะ จะท้องไหมคะ ต้องกินยาคุมฉุกเฉินไหมคะ แล้วกินยาคุมต่อไปตามปกติได้เลยไหมคะ
    narada  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ narada

    การใช้ยาคุมแบบแผงรายเดือน 21 เม็ดนั้น เป็นการคุมกำเนิดที่มีประสิทธิภาพสูงประมาณ 95-99%  โดยควรเริ่มใช้ภายใน 5 วันแรกของการมีประจำเดือน เพื่อให้ยาสามารถออกฤทธิ์ได้ทันทีตั้งแต่เม็ดแรก และให้กินติดต่อกันทุกวันจนยาหมดแผง คลาดเคลื่อนไม่เกิน 3 ชั่วโมง และเมื่อกินหมดแผง และเว้นครบ 7 วันแล้วนั้น ให้กินยาแผงใหม่ต่อโดยทันที

    หากลืมกินยาคุมไป 1 เม็ด ควรกินทันทีที่นึกได้ แล้วก็กินยาในแผงที่เหลือต่อไปตามปกติที่เวลาเดิมได้เลย หากได้ทำดังนี้ ประสิทธิภาพของยาจะยังใกล้เคียงกับของเดิมมาก โอกาสตั้งครรภ์ยังมีได้น้อย ไม่จำเป็นต้องใช้ยาคุมฉุกเฉินอีก หากไม่สบายใจ อาจใส่ถุงยางอนามัยร่วมไปด้วย จนกว่าประจำเดือนครั้งต่อไปจะมา