ถามแพทย์

  • ลิ้นเป็นฝ้า และมีกลิ่นปาก รักษาอย่างไร?

  •  มุ้งมิ้ง
    สมาชิก

    ลิ้นเป็นฝ้า มีกลิ่นปาก รักษายังไงดีคะ 

    คือหนูมักจะมีกลิ่นปากออกมาจากในจมูกกับลำคอค่ะ หนูเคยลองส่องดูในลำคอแล้วก็พบนิ่วต่อมซินในซอกหลืบด้วยด้านขวาจะเยอะมาก แล้วก็ลิ้นเป็นฝ้าด้วย เป็นโรคประจำตัวคือภูมิ มักจะเป็นมากๆในเวลาที่ต้องอยู่กับกลุ่มคนเยอะๆ เหมือนกังวลว่าเขาจะได้กลิ่นรึเปล่า มันจึงขับน้ำลายออกมาเยอะทำให้หนูไม่กล้ากลืนน้ำลายเพราะรู้สึกว่าพอกลืนแล้วกลิ่นมันจะออกมาจากลมหายใจ เครียดมากๆเลยค่ะโดยเฉพาะตอนเช้าจะมีกลิ่นแรงมาก แม้ว่าจะแปรงฟันอย่างดียังไงก็ตามค่ะ

    สวัสดีค่ะคุณ มุ้งมิ่ง @อาการลิ้นเป็นฝ้า เกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น การขาดน้ำ การติดเชื้อในช่องปาก โรคลิ้นลายแผนที่ (Geographic Tongue), โรคไลเคนพลานัสในช่องปาก เป็นต้น @การมีจุดขาวๆที่ต่อมทอนซิล สามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น เศษอาหารที่ติดค้าง, โรคนิ่วทอนซิล, ฝีที่ต่อมทอลซิล, การติดเชื้อรา, โรคคอตีบ เป็นต้น ซึ่งในกรณีที่ไม่มีอาการเจ็บคอ ไม่มีไข้ สาเหตุหลักที่พบจุดขาวๆต่อลทอลซิลคือ การมีเศษอาหารติดค้าง และ โรคนิ่วทอนซิล -โรคนิ่วทอนซิล เกิดจากที่มีเศษอาหารติดค้างร่วมกับมีเอมไซม์ของร่างกายและแบคทีเรียทำการย่อยทำให้เกิดก้อนสีขาวเหลืองซึ่งมักจะออกมาจากบริเวณร่องของต่อมทอนซิล บางคนจะมีอาการเหมือนมีอะไรติดคอ บางคนมีกลิ่นปากได้ โดยโรคนี้ไม่มีอันตรายร้ายแรงใดๆ และสามารถหลุดออกเองได้ **แนะนำคุณ มุ้งมิ้ง หากเป็นโรคนิ่วในทอนซิน ให้ดูแลโดยกลั้วคอด้วยน้ำเกลืออุ่นๆ การกลั้วแรงๆอาจทำให้นิ่วนี้หลุดได้ หากไม่หลุดสามารถใช้ไม้พันสำลีกดที่ต่อมทอนซิล กรณีที่โรคนิ่วทอนซิลรบกวนการใช้ชีวิตประจำวันแนะให้พบแพทย์เพื่อแนะนำการรักษาด้วยวิธีอื่นๆต่อไปนะคะ
    มุ้งมิ้ง  blaheart
    สมาชิก

    เราก็เคยมีปัญหาแบบนี้อะ คือเราเป็นกรดไหลย้อน แล้วเราจะแสบคอ มีกลิ่นปากด้วย ใช้ชีวิตลำบากมาก หายใจก็ยังมีกลิ่นออกมาด้วย เราก็กินยาอัลไกคอน แล้วมันก็ทำให้เราแสบคอน้อยลง กลิ่นปากก็ลดลงด้วย