ถามแพทย์

  • เมื่อยบริเวณเอวด้านขวา ค่อนไปทางด้านหลัง กดแล้วจะรู้สึกดีขึ้น เป็นอะไร ปัสสาวะปกติ

  •  Wana Klew
    สมาชิก

    รู้สึกเมื่อย ๆ บริเวณเอวฝั่งขวาค่อน ๆ ไปทางด้านหลังค่ะ พอกดแล้วจะรู้สึกดีขึ้น อาการแบบนี้คือเป้นอะไรหรอคะคุณหมอ ปัสสาวะสีปกติไม่มีเลือดปน 

    สวัสดีค่ะ คุณ Wana Klew, 

                        อาการเมื่อยเอว หรือปวดเอวด้านขวา อาจเกิดจาก 

                       1. การบาดเจ็บของกล้ามเนื้อบริเวณเอว เช่น จากการยกของหนัก ทำงานก้มๆ เงยๆ การนั่งหรือยืนที่ผิดท่าเป็นเวลาต่อเนื่องนานๆ การออกกำลังกายที่ผิดท่า หรือจากอุบัติเหตุต่างๆ เป็นต้น มีจุดที่กดเจ็บชัดเจน โดยเมื่อกดแล้ว อาจทำให้รู้สึกผ่อนคลายได้

                  2. หมอนรองกระดูกสันหลังเคลื่อนทับเส้นประสาท แต่จะเกิดอาการปวดชัดเจน มากกว่าแค่อาการเมื่อย จุดที่ปวดจะอยู่บริเวณหลังส่วนล่างหรือบริเวณสะโพก และมักร้าวไปที่ขาหรือน่อง จะปวดแบบเสียวๆ และอาจมีอาการชาร่วมด้วย ไม่มีจุดกดเจ็บที่ชัดเจน อาการปวดจะมากขึ้นเมื่อนั่งงอตัวไปข้างหน้า ไอ จาม หรือเบ่ง  

                   3. กล้ามเนื้อสะโพกหนีบเส้นประสาท (piriformis syndrome) อาการจะคล้ายกับโรคหมอนรองกระดูกสันหลังเคลื่อนทับเส้นประสาท

                  4. โรคไตต่างๆ ได้แก่ กรวยไตอักเสบ มีนิ่วในไต นิ่วในท่อไต มีเนื้องอกในไต หรือมะเร็งที่ไต แต่จะมีอาการอื่นๆ ร่วมอีก เช่น หากเป็นกรวยไตอักเสบ ก็จะมีไข้สูง ปัสสาวะเป็นเลือด หากเป็นนิ่วในไตหรือท่อไต ก็จะมีอาการปัสสาวะเป็นเลือด มีตะกอนออกมาในปัสสาวะ ปัสสาวะไม่ออก ปวดเอวปวดหลังมากเมื่อปัสสาวะ คลื่นไส้ อาเจียน เป็นต้น

                   ดังนั้น หากอาการแค่ยังเมื่อยๆ ไม่ได้ปวดรุนแรง และยังไม่ได้มีอาการผิดปกติเกี่ยวกับโรคไตดังที่กล่าวไป ก็ไม่น่าเกิดจากโรคไตค่ะ น่าจะเกิดจากการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อมากกว่า ในเบื้องต้น ควรงดการทำงานหนัก งดการก้มๆ เงยๆ นั่งหรือยืนให้ถูกท่าทาง งดการใส่ส้นสูง งดการออกกำลังกายต่างๆ ไปก่อน ใช้การประคบร้อนบ่อยๆ บริเวณที่มีอาการ หากอาการไม่ดีขึ้น ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อรักษษค่ะ