ถามแพทย์

  • รู้สึกวูบๆ ชาๆ ในร่างกาย ไม่สบายใจ มีความกังวลอยู่ในใจตลอด คืออาการอะไร รักษาอย่างไร

  •  AreeratP
    สมาชิก
    หนูอายุ 24 ปี เป็นคนพิการ กล้ามเนื้ออ่อนแรง ไม่สามารถเดินได้ค่ะ หนูมีอาการจู่ๆก็มีความรู้สึกวูบ ๆ ชาๆ ในร่างกาย คือหนูก็ทำงาน ทำกิจกรรม ใช้ชีวิตปกติ แต่จู่ๆก็มีความรู้สึกวูบ ๆ ชาๆ ในตัวเรา และร่างกายจะหยุดนิ่งไปประมาณ 30 วินาที - 1 นาที เราได้ยินเสียงคนรอบข้าง รู้ว่าคนรอบข้างทำอะไร พูดอะไร แต่เราไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ และรู้สึกเหมือนฝัน นึกเห็นภาพบางอย่างและรู้สึกคุ้นๆ หลังผ่านไป30วินาที วูบๆ ชาๆ หายไป หนูพยายามนึกว่าเมื่อกี้เรารู้สึกคุ้นๆกับอะไร เห็นภาพอะไร เคยเห็นที่ไหนมาก่อนหรือเปล่า แต่ก็นึกไม่ออก และจากวูบๆ ชาๆ ในร่างกาย หายไป หนูจะรู้สึกไม่สบายใจ วิตกกังวล ในหัวจะคิดนั่นนี่ตลอด หวาดกลัว กังวลตลอดวัน ตกใจง่ายกว่าปกติ(ปกติเป็นคนตกใจง่ายอยู่แล้วค่ะ) ผะอืดผะอม ไม่หิว บางครั้งจะรู้สึกปวดหัวมาก และนอนไม่หลับด้วย อาการเหล่านี้เริ่มเกิดขึ้นเมื่อ 2 ปีก่อน แต่ไม่ได้มีอาการบ่อย 2-3ครั้งต่อปี แต่เมื่อ2-3เดือนที่ผ่านมา (ตั้งแต่ กุมภาจนถึงปัจจุบัน)หนูมีอาการเหล่านี้เกือบทุกวัน บางวันก็มีอาการหลายๆครั้ง มากสุด ภายใน1วัน หนูมีอาการแบบนี้4 ครั้ง และจะนอนไม่หลับ รู้สึกสมองตึงมาก ต้องกินยาคลายเครียดถึงจะหลับได้ อาการเหล่านี้คืออะไรหรอคะ ต้องทำยังไงถึงจะหาย
    AreeratP  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณAreeratP

    อาการรู้สึกวูบๆชาๆในร่างกาย ไม่สบายใจ มีความกังวลอยู่ในใจตลอดนั้น อาจจะเป็นอาการที่มีสาเหตุมาจากเรื่องของจิตใจเช่น ภาวะวิตกกังวลทั่วไป ซึ่งเป็นภาวะทางจิตใจที่ผู้ป่วยจะมีความเครียดหรือกังวลมากไปในหลาย ๆ เรื่อง บางครั้งอาจไม่สามารถระบุสาเหตุของความกังวลได้ ส่งผลให้นอนไม่หลับ ไม่มีสมาธิ และอาจกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันได้ โดยสิ่งที่ผู้ป่วยกลัวก็จะไม่เฉพาะเจาะจง อาจมีความกังวลในหลาย ๆ เรื่องเป็นระยะเวลาตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไป 

    แต่อย่างไรก็ตามอาจจะต้องตัดสาเหตุทางกายที่เป็นไปได้ออกไปได้ก่อน เช่นภาวะชักกรณีมีอาการเหม่อลอยเรียกไม่รู้สึกตัวไปชั่วขณะ การมีภาวะปลายเส้นประสาทอักเสบ เป็นต้น

    ควรไปพบแพทย์หากอาการเหล่านี้เป็นบ่อยมากขึ้นเรื่อยๆ จนส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ส่งผลต่อการนอนหลับ ในระหว่างนี้พยายามพักผ่อนให้เพียงพอ ทำจิตใจให้สบาย หาสิ่งที่ผ่อนคลายทำ  และฝึกตั้งสติให้รู้ว่าสิ่งที่เข้ามากระตุ้นนั้นไม่ได้มีอะไรที่น่ากลัว