ถามแพทย์

  • รู้สึกร้อนมากภายในร่างกาย ทั้งๆที่นั่งในห้องแอร์ เป็นมา 2 เดือน มีรอยแดงคล้ายลมพิษขึ้นที่คอหรือหน้าอก เกิดจากอะไร

  • รู้สึกร้อนมากภายในร่างกาย โดยเฉพาะตรงส่วนใบหน้า หน้าผาก คอและท้ายทอย ทั้งๆที่นั่งในห้องแอร์ เป็นมาแประมาณ2เดือน บางครั้งก็จะมีรอยแดงๆคล้ายลมพิษผื่นขึ้นครงคอหรือหน้าอก แต่เป็นแค่รอบแดงๆไม่นูน ไม่มีอาการคัน อากทราบว่าเกิดจากอะไรครับ เกี่ยวข้องกับอาการไมเกรนหรือความเครียดวิตกกังวลหรือเปล่า เพราะที่ผ่านมาประมาณ2เดือนกว่า มีเรื่องเครียดและกังวลมากจนเป็นไมเกรน

    สวัสดีค่ะ คุณ กฤษณ์ กีรติวงศ์ไพโรจน์,

                       หากช่วงที่รู้สึกว่าร่างกายร้อน แนะนำควรลองวัดอุณหภูมิร่างกายดู หากวัดได้มากกว่า 37 องศาเซลเซียส แสดงว่ามีไข้ ซึ่งหากเป็นมานาน 2 เดือนแล้ว ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุ โดยโรคบางอย่าง อาจทำให้มีไข้เรื้อรังได้ เช่น โรคภูมิแพ้ตนเอง ติดเชื้อวัณโรค มะเร็งบางชนิด เป็นต้น

                       แต่หากวัดแล้ว ไม่มีไข้ การที่รู้สึกร้อนตามใบหน้า คอ  อาจเกิดจากทำงานของประสามสัมผัสที่ผิดปกติไป ซึ่งสาเหตุ ได้แก่ ความเสื่อมตามอายุ  โรคเบาหวาน โรคไตเรื้อรัง โรคภูมิแพ้ตนเอง มีภาวะไทรอยด์ฮอร์โมนต่ำ ติดสุราเรื้อรังขาดวิตามินบี 1 บี 6 บี 12 หรือไนอะซิน หรือได้รับวิตามินดีมากไป ติดเชื้อ HIV เป็นผลจากการได้รับยาเคมีบำบัด ได้รับสารพิษหรือโลหะหนัก เป็นต้น และมีส่วนหนึ่งที่ไม่ทราบสาเหตุ

                       ส่วนผื่นแดงที่ขึ้นครงคอหรือหน้าอก หากไม่มีอาการคัน ก็ไม่น่าเกิดจากการแพ้ หรือระคายเคือง และไม่ใช่ลมพิษ แต่อาจเป็นโรคผิวหนังอักเสบบางชนิด หรือเป็นจ้ำเลือดได้ แนะนำว่าควรไปพบอายุรแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุ ทั้งผื่นแดง และอาการที่รู้สึกร้อนผิดปกติค่ะ

                       ส่วนการที่มีความเครียดและวิตกกังวลมาก ก็อาจทำให้ร่างกายมีอาการผิดปกติต่างๆ ได้ รวมถึงอาการปวดศีรษะ แต่ก็ไม่น่าทำให้เกิดผื่นแดงตามร่างกายค่ะ