ถามแพทย์

  • เคี้ยวอาหารทั้งวัน แล้วเมื่อยกราม ตามด้วยอาการปวด แล้วหายไป มีอาการชาที่แก้ม หาหมอฟัน ตรวจไม่พบอะไร กินยาคลายเส้นแล้วไม่ดีขึ้น

  •  Kittichai Yuarrom
    สมาชิก
    เมื่อประมาณ 3 สัปดาห์ที่แล้วครับมีการใช้ฟันเคี้ยวอาหารบ่อยทั้งวันทำให้วันนั้นรู้สึกเมื่อยๆกรามครับแล้วก็เริ่มมีอาการเมื่อยๆอย่างนั้นมาประมาณสัก 2 สัปดาห์กว่าๆหลังจากนั้นมีอยู่คืนนึงตื่นขึ้นมาแล้วรู้สึกว่ามันปวดฟันกรามบนและล่างเล็กน้อยเคี้ยวแล้วจะรู้สึกเจ็บนิดๆแต่ก็เป็นแค่วันเดียววันรุ่งขึ้นถัดมากลายเป็นมีอาการชาตึงๆที่แก้มและฟันแทนเบื้องต้นผมได้ไปทำการหาทันตแพทย์เพื่อตรวจสอบฟันแล้วทันตแพทย์ได้ทำการเคาะๆฟันแล้วก็จับกามๆดูก็ไม่มีอาการเจ็บอะไรทันตแพทย์จึงแนะนำว่าให้ลองซื้อยา norgesic เป็นยาที่เกี่ยวกับคลายกล้ามเนื้ออ่ะครับมากินสัก 1 สัปดาห์ตอนนี้ผ่านมาได้ประมาณ 4 วันยังรู้สึกว่ามีอาการชาๆตึงๆอยู่แต่เหมือนจะดีขึ้นนิดนึงไม่แน่ใจว่าผมจะต้องตรวจสอบอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ครับ

    สวัสดีค่ะ คุณ Kittichai Yuarrom,

                       อาการเมื่อยกราม แล้วตามด้วยอาการปวดที่ฟันกราม เคี้ยวแล้วเจ็บ ต่อมาอาการหายไป ตามด้วยอาการชาบริเวณแก้มและฟัน หากได้ไปพบทันตแพทย์ และตรวจไม่พบความผิดปกติอะไรของเหงือกและฟัน ก็แสดงว่าไม่ได้มีสาเหตุมาจากฟันผุ หรือเหงือกอักเสบ หรือโรคต่างๆ ของเหงือกและฟัน แต่อาจเกิดจากสาเหตุ เช่น

                       - การบาดเจ็บของกล้ามเนื้อที่ใช้ในการเคี้ยว เนื่องจากอาการต่างๆ เกิดหลังจากที่มีการเคี้ยวอาหารมาก

                      - ภาวะความผิดปกติและอักเสบของข้อต่อขากรรไกร (Temporomandibular joint disorder) แต่อาการคือจะมีปวดบริเวณข้อต่อขากรรไกร หรือบริเวณกล้ามเนื้อที่ใช้ในการเคี้ยว ไม่สามารถอ้า หรือหุบปากได้ไม่เต็มที่  เวลาเคลื่อนไหวขากรรไกร จะมีเสียงผิดปกติที่ข้อต่อขากรรไกร เป็นต้น

                       - การบาดเจ็บของเส้นประสาท เช่น จากอุบัติเหตุ แต่หากไม่ประวัติการเกิดอุบัติเหตุมาก่อน รวมถึงการทำหัตถการในช่องปาก ก็ไม่น่าใช่ หรืออาจเกิดจากเส้นประสาทอักเสบจากโรคต่างๆ เช่น เบาหวาน การขาดวิตามินบี ไตเรื้อรังการได้รับสารพิษบางชนิด เป็นต้น หรือบางครั้งเส้นประสาทอาจอักเสบโดยไม่มีสาเหตุที่ชัดเจนก็ได้ 

                        ทั้งนี้ หากได้ทานยาคลายกล้ามไป 1 สัปดาห์แล้ว อาการชายังไม่หายไป แนะนำควรหยุดทานยาไปก่อน และควรลองใช้การประคบอุ่นบริเวณที่มีอาการบ่อยๆ งดการเคี้ยวอาหารที่แข็ง เหนียว เช่น เนื้อสัตว์ชิ้นใหญ่ ถั่ว ขนมกรุบกรอบต่างๆ ไม่เคี้ยวมากไป หากอาการยังไม่ดีขึ้น ก็ควรไปพบอายุรแพทย์เพื่อตรวค่ะ