ถามแพทย์

  • รับประทานยาคุมแล้วเลือดออกกระปริกประปรอย

  •  Nanthanat
    สมาชิก
    มีเนื้องอกขนาด8ซม. และพังพืดบริเวรช่องท้อง มีแผนผ่าตัดส่องกล้องในเดือน พ.ค. เนื่องจากก่อนหน้านี้ประจำเดือนมาเยอะมากๆ ทำให้เกิดภาวะซีดต้องนอนแอดมินให้เลือด ระหว่างนี้แพทย์ให้ทานยาคุมแบบ21เม็ด เผื่อไม่ให้ประจำเดือนมาให้กินติดต่อกันไม่ต้องเว้นระยะห่าง และทานยาธาตุเหล็กวันละสองครั้ง ทานหมดไป1แผงไม่เกิดปัญหา พอเข้าสู่ท้ายแผงสอง กลับมีเลือดออกเยื่อเป็นสีน้ำตาล2วัน และเป็นสีแดงสดมีปริมาณมากขึ้นคล้ายประจำเดือนในวันที่3-4 ร่วมกับมีอาการปวดท้องในตอนดึกอย่างรุนแรงในช่องท้องและท้องน้อย ทานยาตรงเวลาตลอด ไม่มีลืมทานยา (ช่วงนี้คือถึงเวลารอบเดือนมา) แบบนี้จะมีอันตรายไหมคะ สามารถทานยาอะไรเผื่อระงับการปวดท้องได้ไหมคะ
    Nanthanat  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ Nanthanat

    ยาคุมกำเนิดแบบ 21 เม็ดในกรณีนี้เป็นการกินเพื่อปรับสมดุลฮอร์โมนในร่างกาย และการให้กินต่อแผงกันก็เพื่อไม่ให้มีประจำเดือนมา ไม่ให้เกิดการเสียเลือด

    โดยการใช้ยาคุมกำเนิด อาจมีผลข้างเคียงจากยาเองเช่นทำให้เลือดออกกระปริดกระปรอยทางช่องคลอดได้ แต่ควรออกแค่เล็กน้อย และหยุดได้เองภายในไม่เกิน 7 วัน

    หากมีอาการปวดท้องน้อยมาก เลือดออกเยอะขึ้น อาจจะเป็นโรคเดิมที่ทำให้มีประจำเดือนมามากตั้งแต่แรกกำเริบหรือกลับมาเป็นซ้ำ ให้กลับไปพบแพทย์เพื่อตรวจเพิ่มเติม อาจกินยาแก้ปวดเพื่อบรรเทาอาการก่อนได้ และงดการมีเพศสัมพันธ์ในระหว่างนี้