ถามแพทย์

  • อายุ 14 ย่าง 15 รอบเดือน 2 ครั้งต่อเดือน มานาน 7 วัน ผิดปกติไหม

  •  Davin Ny
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะคุณหมอ หนูอายุ 14 จะ 15 ปี หนูมีรอบเดือน 2ครั้ง/เดือนค่ะ เวลารอบเดือนรอบที่ 2 มานี้ มาแบบแบบปกติเลยค่ะ คือปกติของหนูมา 1 ครั้ง: 7 วัน เป็นแบบนี้มาตั้งเเต่อายุ 13 แล้ว หนูมีความผิดปกติของฮอร์โมนใช่มั้ยคะ หนูต้องไปตรวจมั้ยคะหมอ อารมณ์หนูไม่แปรปรวนนะคะหมอ อารมณ์หนูคงตัวเกือบตลอด เรื่องเครียดแทบไม่มีเลยค่ะ ขอบคุณคุณหมอสำหรับคำตอบนะคะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Davin Ny,

                  ประจำเดือนที่ปกติจะมีระยะห่างระหว่างรอบเดือนตั้งแต่ 21-35 วัน โดยในแต่ละรอบเดือนไม่จำเป็นต้องมีระยะห่างที่เท่ากัน โดยเฉพาะในช่วงวัยรุ่น ที่การทำงานของรังไข่ยังไม่สมบูรณ์ ดังนั้นหากมีเดือนที่ประจำเดือนมาต้นเดือน ตัวอย่างเช่น ประจำเดือนมาวันที่ 2 และมาอีกครั้งในวันที่ 26 เท่ากับมีระยะห่างที่ 24 วัน ซึ่งถือว่าปกติดี แม้จะมาในเดือนเดียวกันก็ตาม เป็นต้น

                   ดังนั้นให้คุณ Davin Ny ลองนับระยะห่างระหว่างรอบเดือนในแต่ละรอบว่าอยู่ในช่วง 21-35 วันหรือไม่ หากใช่ ก็แสดงว่าปกติดีค่ะ ไม่จำเป็นต้องไปพบแพทย์แต่อย่างใดค่ะ

                  นอกจากนี้ ประจำเดือนที่ปกติจะมานาน 2-7 วัน โดยในแต่ละรอบก็ไม่จำเป็นต้องเท่ากันเช่นกัน และในช่วงวัยรุ่น หากมีอาการปวดท้องประจำเดือน ถือเป็นอาการที่สามารถพบได้ ไม่ได้เกิดจากผิดปกติใดค่ะ