ถามแพทย์

  • รถล้ม เท้าเป็นแผล และบวมมานานมากแล้ว ตอนนี้แผลยังมีลักษณะติดไปกับเนื้อเท้า ควรทำอย่างไร

  •  fredobanx
    สมาชิก
    รถล้มมาครบ 1 อาทิตย์แล้วครับ เป็นแผลที่แขน หน้า หัวเข่า เท้า แต่ตอนนี้ปัจจุบันหายหมดแล้ว เหลือแค่ที่เท้าข้างซ้ายอย่างเดียว ซึ่งเป็นหลายจุดครับ ทั้ง ตาตุ่ม หลังเท้าใกล้ตาตุ่ม และหลังเท้าฝั่งที่ใกล้เท้าขวาครับ ซึ่งปัจจุบันเดินแล้วยังปวดเป็นบางครั้ง ยิ่งเวลาลุกจากเตียง แล้วยิ่งรู้สึกปวดจนเดินไม่ได้เหมือนเลือดมันลงอ่ะครับ ลักษณะแผล เป็นแผลแห้งตกสะเก็ดตั้งแต่คืนแรกที่ล้มเลยครับมีเลือดออกเล็กน้อย แต่แผลมีลักษณะติดไปกับเนื้อเท้าเลยครับ ไม่เหมือนจัดอื่นที่ยังนูนพอแกะได้ ตอนนี้ผมควรทำอย่างไรดีครับ ควรรักษายังไง ให้หายมาเดินได้เร็วที่สุด เพราะตอนนี้ก็เอาน้ำอุ่นประคบช่วยด้วยครับ อาบน้ำไม่ให้โดนแผล และล้างน้ำเกลือตลอด ก็ยังไม่หาย หมอช่วยหน่อยนะครับ ผมต้องรีบกลับไปทำงานให้ไวที่สุด
    fredobanx  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ fredobanx

    การมีแผลเปิดที่บริเวณผิวหนังดังกล่าวมานั้น หากเป็นแผลถลอก คือชั้นผิวหนังด้านนอกหลุดออกไปนั้น สำคัญคือการทำแผล ไม่ให้เกิดแผลติดเชื้อ โดยควรใช้น้ำเกลือทางการแพทย์ล้างแผลเบาๆ ใช้ผ้าก๊อซสะอาดปิดแผลเอาไว้ และควรไปพบแพทย์ หากมีแผลขนาดใหญ่หรือเป็นบริเวณกว้าง เพราะควรได้รับยาฆ่าเชื้อแบบรับประทานภายใต้การดูแลของแพทย์ และควรได้รับวัคซีนกระตุ้นบาดทะยักด้วย

    ดังนั้นจากที่กล่าวมา หากแผลตอนนี้ตกสะเก็ดดีแล้ว ก็แสดงว่าแผลใกล้หายแล้วค่ะ ไม่ควรไปแกะเกาบริเวณที่เป็นสะเก็ด เพราะอาจทำให้เกิดการติดเชื้อขึ้นมาเพิ่มได้ สะเก็ดจะค่อยๆหลุดออกไปได้เอง ไม่จำเป็นต้องประคบอุ่นอีกหากแผลตกสะเก็ดแล้ว ถ้าแผลมีสะเก็ดแล้วสามารถโดนน้ำภายนอกได้ตามปกติ และถ้าไม่มีการฉีกขาดของกล้ามเนื้อ หรือการหักของกระดูก น่าจะสามารถเริ่มลงน้ำหนักเดินได้ตามปกติแล้ว

    หากแผลมีปัญหา เช่นปวด บวม แดง มีเลือดหรือหนองไหลจากแผลมาก ควรไปพบแพทย์