ถามแพทย์

  • ยารักษาไบโพลาร์

  •  chom11004
    สมาชิก

    สวัสดีค่ะ หนูเป็นไบโพลาร์ คุณหมอปรับยาให้หนู เป็นยา Lamotrigine ตอนแรกจะกินยากับ Escitalopram แต่ตอนนีัหมอให้หยุดไป ก็เลยกินแต่ Lamo (กินครึ่งเม็ด) กินตอน1ทุ่ม แต่รู้สึกเวียนหัวมากๆ เป็นจนถึงวันรุ่งขึ้นทั้งวัน รู้สึกตื่นเต้นตลอดเวลา ใจสั่นตุ้บๆ ทั้งๆที่ไม่มีอะไรให้ตื่นเต้น หงุดหงิด งุ่นง่าน หมอจะให้ปรับเป็นกินเช้าครึ่งเม็ด เย็นครึ่งเม็ด ซึ่งแค่ตอนเย็นอย่างเดียวหนุก็เวียนหัวจะแย่แล้ว อยากรู้ว่ามันเป็นปกติของยานี้หรือว่าหนูแพ้ หรือร่างกายหนูมีปัญหาคะ

    chom11004  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ chom11004

    ยา lamotrigine เป็นยารักษาอาการโรคลมชักและยังใช้รักษาอาการทางจิตประสาทประเภทอารมณ์สองขั้วหรือโรคไบโพลาห์

    ผลข้างเคียงจากยาชนิดนี้ที่พบได้บ่อยเช่น อาการคลื่นไส้ อาเจียน ปวดศีรษะ เหนื่อยง่าย วิงเวียน ตัวสั่น สับสน อาจเกิดภาวะจิตหรือประสาทหลอน ตาพร่า เกิดความผิดปกติของเม็ดเลือดแดงและเกล็ดเลือดตามาได้

    ดังนั้นอาการเวียนศีรษะ สับสนดังกล่าวมานั้น อาจจะเป็นผลข้างเคียงที่เกิดจากยา แต่จากปริมาณที่กินก็ถือว่ายังไม่มากนัก แต่อย่างไรก็ดี หากมีผลข้างเคียงจากยาที่กระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันมากจนทนไม่ได้ ควรแจ้งแพทย์ที่ดูแลให้ทราบโดยเร็ว เพื่อทำการปรับเปลี่ยนยาอย่างเหมาะสม หรือการใช้ยาในกลุ่มอื่นเข้ามาควบคุมอาการแทนค่ะ