ถามแพทย์

  • ยาปรับฮอร์โมน

  •  linlin
    สมาชิก
    พอดีสิวขึ้นเยอะมาก แถมขนแขนขนขาเยอะมากและประจำเดือนไม่มา6เดือน ว่าจะกินยาปรับฮอร์โมนเพศหญิงจะมีผลกระทบอะไรมั้ยคะ
    linlin  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ linlin

    อาการมีสิวขึ้นมาก มีขนขึ้นตามแขนและขาเยอะดังกล่าวมา ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ น่าจะเกี่ยวกับการมีถุงน้ำหลายใบในรังไข่มากที่สุด สาเหตุอื่นๆเช่น การมีฮอร์โมนเพศชายมากผิดปกติเช่นการใช้ยาที่มีส่วนผสมของฮอร์โมนเพศชาย การใช้ยาสเตียรอยด์ติดต่อกันนานๆ หรือมีภาวะฮอร์โมนในรังไข่ไม่สมดุล ต่อมใต้สมองที่สร้างฮอร์โมนเพศทำงานผิดปกติ เป็นต้น

    ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกาย และตรวจยืนยันการวินิจฉัยด้วยการทำอัลตราซาวน์หน้าท้องเพื่อดูถุงน้ำในรังไข่ต่อไป การรักษามีทั้งการใช้ยาคุมหรือยาปรับฮอร์โมนภายใต้การดูแลของแพทย์

    เบื้องต้นไม่ซื้อยาปรับฮอร์โมนใดๆมาใช้เอง ควรหาสาเหตุที่แน่ชัดและรักษาตามสาเหตุนั้นๆ รักษาความสะอาดที่ใบหน้าให้ดี และจดบันทึกวันที่มีประจำเดือนไว้อย่างละเอียดให้แพทย์ดูต่อไป