ถามแพทย์

  • กินยาคุมฉุกเฉินแล้วผ่านไป 7วันมีเลือดออกมา อยากทราบว่าจะท้องไหม

  •  uppermanrock
    สมาชิก
    คือผมมีเพศสัมพันธ์กับแฟนแล้วให้แฟนกินยาคุมฉุกเฉินทันทีหลังมีเพศสัมพันธ์ ซึ่งยาคุมเป็นแบบเม็ดเดียวหลังจากนั้น7วันก็พบว่ามีเลือดออกมา อยากทราบว่ากรณีแบบนี้จะท้องไหม ประจำเดือนของเดือนที่แล้วมาวันที่30 แต่คือเลือดมาตอนวันที่18 หลังจากกินยาคุม7วัน และอยากทราบว่าเมนส์เดือนนี้จะมาอีกไหม
    uppermanrock  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ uppermanrock

    การใช้ยาคุมฉุกเฉินเป็นการรับประทานฮอร์โมนเพศในขนาดสูงเข้าไปในคราวเดียว ซึ่งอาจทำให้มีผลข้างเคียงที่พบได้บ่อยๆเช่น การมีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดตามมาได้ภายในประมาณ 1-2 สัปดาห์ การมีประจำเดือนคลาดเคลื่อนไป การคลื่นไส้ อาเจียนมากหลังรับประทานยา เป็นต้น

    ดังนั้นจากที่กล่าวมา ก็อาจจะเป็นผลข้างเคียงที่เกิดจากการใช้ยา ไม่ได้บอกว่ายาได้ผลหรือไม่ได้ผล หรืออาจเป็นรอบเดือน แต่ก็ดูจะเร็วเกินไป

    ประจำเดือนยังควรจะมาตามปกติ ไม่เกิน 35 วันจากกรอบก่อน หากมาช้ากว่านี้ สามารถซื้อชุดตรวจครรภ์ทางปัสสาะมาตรวจได้เองเบื้องต้นให้ผลบวกได้ตั้งแต่ 10-14 วันหลังปฏิสนธิ ครั้งต่อไปควรใส่ถุงยางอนามัยขณะมีเพศสัมพันธ์ หรือกินยาคุมแบบแผงรายเดือนเพื่อป้องกันเอาไว้ก่อน