ถามแพทย์

  • ยาบ้า

  • สวัสดีครับ ก่อนอื่นขอท้าวความเลย วันที่17เมษาที่ผ่านมาเป็นวันเกิดผม แล้วเกือบจะเป็นวันตายของตัวเองด้วย ทำไมน่ะเหรอ เสพยาบ้าครับ 6-7 เม็ด ดูดแบบไม่ปล่อยควัน ตอนแรกก็คึกตอนกลับมาบ้านมีอาการง่วง เลยนอนพัก ประมาณ30นาที จะไปเข้าห้องน้ำเวียนหัวครับ ซักพักหายใจไม่ออกเกร็ง หรือเรียกว่าช็อคนั่นแหละครับ ทรมานมากพยายามออกกำลังจนหาย จนเข้าถึงหาย แต่ครับ วันที่18ผมจะเดินทางเข้าเมืองไปไม่ถึงช็อคอีกนึกว่าตายแน่เลยทำท่าทหารครับเอาหัวปักพื้นแต่มือค้ำ พอผ่านระหว่างจะทางช็อคอีกเลยเรียกเพื่อนขอพักสักวัน แต่มันหนักกว่าเดิมไม่ไหวครับกลัวตาย เลยวิ่งเข้าบ้านเขาขอความช่วยเหลือ รถมารับช็อคบนรถอีก โคตรทรมานครับ พอมาถึง รพ.จึงได้ฉีดยาถอนพิษ เขาให้กลับ แต่ผมกลัวพ่อแม่ผิดหวังเลยดั้นด้นเข้าเมือง ไปไม่ถึงจอดวัดขอร้องพระอาจารย์ให้เรียกรถกู้ภัย ส่งรพ. เขาให้น้ำเกลือ รถกู้ภัยปล่อยผมกลับเอง แต่ผมไม่โกรธเขานะ เพราะสังคมไม่ยอมรับ ผมก็เลยกลับเข้าเมืองได้หลับปกติ แต่วันที่19เกิดอาการเเน่หน้าอก ผมเลยไป รพ.หมอให้ยาคลายเคลียดมาครับ แล้วมี2วันตอนนอนรู้สึกตัวมันชาทั้งตัวเหมือนมีกระแสไฟ ผมก็ใช้ชีวิตธรรมดาวันที่ 26ผมไปสมัครงานกลับมานอนกลางวันตื่นมาปวดหัวมากตกขมับครับจนตัดพ้อกับแฟนว่าถ้าตายดูเเลพ่อแม่ให้ด้วย วันที่27ปวดหัวมากทั้งคืนเลยครับ ได้นอน2ชม. ตี5ไปหสหมอเล่าอาการทุกอย่างข้างต้นเลยครับ เขาก็ให้วิตามินบีมา และก็ยาคลายเคลียดมากิน แต่เช้าของวันนี้ผมตื่นมาคอแห้งคิดว่าตัวเองเศร้าเหมือนมีเสี้ยวนิดของการอยากตาย เบื่ออาหารตั้งแต่วันที่ 29 แล้วผมต้องพาคนไปคำงานด้วยครับ เกือบพาไปกลับไม่ไหวต้องจอดพัก คอแห้งตลอดเวลา จะหลับใจหวิว ทรมานมากไม่หายซะทีเป็นอย่าง1 อีกอย่างหาย ผมเลยไปหาหมอบอกรายระเอียดทุกอย่าง เขาเปลี่ยนยาให้ เขาว่าผมเป็นพานิค แต่ยามันจะได้ผลช้านิดนึง แต่วันนี้วันที่1 พ.ค. 64 ตอนนอนผมฝันร้านแถมทุกครั้งที่รู้สึกตัวชาคล้ายตะคริวหรือกระแสไฟช่วงขา ตอนจะตื่นมีอาการคล้ายกันแต่เป็นที่หัวครับ ผมมีโอกาสเป็นโรคร้ายแรงไหม
    พิพัธนชัย สุดดี  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ พิพัธนชัย สุดดี

    การใช้ยาหรือการได้รับสารเคมีใด ๆ เข้าสู่ร่างกายในทางที่ผิด หรือในปริมาณที่เกินพอดี อาจส่งผลกระทบทำให้เกิดอาการโรคจิตต่างๆเช่นความเครียด นอนไม่หลับ กังวล กระวนกระวาย รู้สึกมีความคิดอยากฆ่าตัวตายได้ เช่น การดื่มแอลกอฮอล์ การเสพยาเสพติดอย่างโคเคน ยาบ้า (Amphetamine) ยาไอซ์ (Methamphetamine) เป็นต้น

    จากเหตุการณ์ที่กล่าวมา ดูเหมือนมีอาการที่อาจจะเกิดการใช้สารเสพติดได้หลายอย่างเช่น หัวใจเต้นเร็ว ความดันโลหิตสูง ใจสั่น ประสาทตึงเครียด อ่อนเพลียหลังจากนั้น และมีความผิดปกติทางจิต การใช้สารเสพติดในระยะยาวอาจเพิ่มโอกาสเป็นโรคร้ายแรงต่างๆเช่นเส้นเลือดในสมองตีบหรือแตกได้

    แนะนำการหยุดการใช้สารเสพติด แต่อย่างไรก็ตามการหยุดสารเสพติดทันทีอาจจะมีอาการขาดยาได้ จึงแนะนำการไปพบแพทย์ที่รพใกล้บ้าน ซึ่งส่วนใหญ่ทุกรพจะมีคลินิกสำหรับช่วยในการหยุดยาเสพติดอยู่แล้ว