ถามแพทย์

  • ยาคุม

  •  Iii
    สมาชิก
    คือเคยกินยาคุมyasminค่ะ ประมาณ1-2ปีก่อนแฃ้วช่วงนั้นหน้าดีมาก ที่กินเพราะอยากลดสิวค่ะ เเล้วก็หยุดกินนานเลยค่ะ เเล้วมากินอีกทีประมาณ3-4เดือนก่อนแล้วสิวเห่อมากค่ะ แล้วก็หยุดทานทันที แล้วหนูว่าจะกลับมากินอีกตอนนี้มันจะเห่ออีกมั้ยคะกลัวมาก อยากหน้าใสเหมือนที่กินตอนแรกอะค่ะ แต่ก็กลัวเห่ออีกถ้ากินแล้วเห่ออีกหนูจะเฃิกกินทันทีได้มั้ยคะ
    Iii  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ Iii

    การใช้ยาคุมกำเนิดเพื่อหวังผลในการรักษาสิวนั้น สามารถทำได้ในกรณีที่เป็นสิวจากการมีฮอร์โมนไม่สมดุล คือมีฮอร์โมนเพศชายมากจนเกินไป โดยการกินก็ควรกินต่อเนื่องแบบเดียวกับที่กินคุมกำเนิด

    การที่หยุดทานไป แล้วกลับมากินใหม่นั้น สามารถทำได้ ไม่ได้จะทำให้สิวเห่อมากขึ้น แต่จะได้ผลชัดเจนเหมือนครั้งแรกหรือไม่นั้นอาจจะไม่แน่ชัด 

    แต่อย่างไรก็ตามมีวิธีการรักษาสิวอื่นเช่นการใช้ยาทาเฉพาะที่ ยาฆ่าเชื้อกรณีมีสิวอักเสบหรือติดเชื้อร่วมด้วย หากสิวเป็นมาก แนะนำการไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษาอย่างเหมาะสมต่อไป การใช้ยาคุมกำเนิดในการรักษาสิวไม่ใช่วิธีการแรกหรือวิธีการหลักในการรักษาสิวค่ะ