ถามแพทย์

  • กินยาคุมฉุกเฉินไป 2 กล่อง หลังจากนั้น 1 สัปดาห์ มีเลือดออก ได้เริ่มทานยาคุมกำเนิด แล้วจะไปฉีดวัคซีนได้ไหม

  •  Tokyo
    สมาชิก

     กินยาคุมฉุกเฉินกล่องแรกไป แล้วกินยาคุมฉุกเฉินกล่องที่2 ห่างกัน 1 อาทิตย์ อีก 1 อาทิตย์ต่อมาประจำเดือนมา วันแรกที่ประจำเดือนมา จึงกินยาคุมกำเนิดแบบ 28 เม็ด(พึ่งกินครั้งแรก) แล้วประจำเดือน มาได้ เพียง 2 วันแล้วก็ค่อยๆหายไป เป็นปกติหรือไม่ แล้วสิ้นเดือนนี้มีฉีดวัคซีน AZ  สามารถฉีดได้หรือไม่

    สวัสดีค่ะ คุณ tokyo,

                         เลือดที่ออกหลังจากที่ทานยาคุมฉุกเฉินไป 1 สัปดาห์ หากไม่ได้อยู่ในช่วงวันที่ที่มีประจำเดือนมา ก็อาจไม่ใช่ประจำเดือน แต่เป็นเลือดที่เกิดจากผลของยาคุมฉุกเฉินได้ ดังนั้น หากได้เริ่มทานยาคุมกำเนิดในวันแรกที่มีเลือดออกดังกล่าว ก็ควรทานต่อเนื่องไปอย่างน้อย 7 วัน ก่อนที่จะมีเพศสัมพันธ์ เพื่อรอให้ยาคุมได้เริ่มออกฤทธิ์ก่อนค่ะ

                          สำหรับการที่เลือดออกเพียง 2 วันแล้วหายไป ไม่ได้ถือว่าผิดปกติอะไร เพราะเลือดที่ออกอาจเกิดจากผลของยาคุมฉุกเฉิน ซึ่งอาจออกได้นาน 1-4 วัน หรือหากเป็นเลือดประจำเดือนจริง การที่มาแค่ 2 วันแล้วหายไป ก็อาจเกิดจากผลของยาคุมกำเนิดที่ทานไปค่ะ ไม่ได้ถือว่าผิดปกติอะไร

                          ส่วนการที่จะไปฉีดวัคซีนป้องกันโควิด 19 ยี่ห้อ AZ นั้น สามารถไปรับการฉีดได้ โดยไม่จำเป็นต้องหยุดทานยาคุมกำเนิดค่ะ เพราะจากข้อมูลในปัจจุบัน ไม่พบว่าการใช้ยาคุมกำเนิด จะไปเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดหลอดเลือดดำอุดตันแต่อย่างใดค่ะ