ถามแพทย์

  • ยาคุมและท้องผูก

  •  Chu Chu
    สมาชิก

    ประจำเดือนผิดปกติ คุณหมอตรวจภายในแล้วพบว่า มดลูกโต และ PCOS หมอเลยให้รับประทานยาคุม คุณหมอจ่าย yaz มาให้ทาน ทานได้เกือบๆ 2 อาทิตย์ รู้สึกว่ามีอากาศท้องผูก จนตอนนี้ ทานได้ 3 อาทิตย์ก็ยังมีการท้องผูกอยู่ ก่อนทานยาคุมไม่เคยเป็นเลย  พึ่งเคยทานยาคุมครั้งแรก 1 

    การทานยาคุมทำให้ท้องผูกไหมคะ ผิดปกติหรือไม่ , ควรพบแพทย์ไหม 

    Chu Chu  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ Chu Chu

    ยาคุมกำเนิด yaz เป็นยาคุมกำเนิดฮอร์โมนรวม มีทั้งหมด 28 เม็ด คือใน 24 เม็ดแรกประกอบด้วยเอสโตรเจน Estrinyl estradiol 0.02 มิลลิกรัม และใช้ โปรเจสเตอโรนคือ Drospirenone 3 มิลลิกรัม และ อีก 4 เม็ดสุดท้ายคือเม็ดแป้ง 

    โดยเป็นยาคุมที่มีประสิทธิภาพสูงมากในการคุมกำเนิดและสามารถใช้รักษาภาวะอื่นๆทางนรีเวชตามที่มีข้อบ่งชี้

    ผลข้างเคียงจากยาที่พบได้เช่น รปวดหัว คลื่นไส้ ปวดบริเวณหน้าอก น้ำหนักตัวเปลี่ยนแปลง มีเลือดไหลก่อนถึงรอบประจำเดือน หากอาการเหล่านี้ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่องภายใน 2-3 เดือน ควรเปลี่ยนยา หรือเปลี่ยนไปใช้วิธีคุมกำเนิดแบบอื่น ในบางราย อาจทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้นได้

    ส่วนภาวะท้องผูกไม่น่าใช่ผลข้างเคียงจากยาตัวนี้ได้โดยตรง แนะนำการดื่มน้ำมากๆ รับประทานอาหารที่มีกากใยสูงเช่นผัก ผลไม้ ขับถ่ายให้เป็นเวลา สังเกตอาการ ถ้ายังมีอาการท้องผูกเป็นมากต่อเนื่อง ปวดท้อง แน่นท้องเยอะ ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจเพิ่มเติม