ถามแพทย์

  • กินยาคุมเกิน1 เม็ด คือกิน 2 เม็ดในวันเดียวกัน โดยเป็นยาคุมแบบรายเดือน 28 เม็ด จะเป็นอะไรไหม

  •  ซู หลาน.
    สมาชิก
    สอบถามคุณหมอค่ะ คือทานยาคุมแบบรายเดือนอยู่ 28 เม็ด ทานมาได้ถึงเม็ดที่ 15 ค่ะ สมมุตินะคะ จะทานยาคุมทุกวันเวลา 20.00 น. ไม่เคยลืมทาน แต่มีวันนี้ค่ะ ทานยาคุมเม็ดที่ 16 เวลา 20.00 ปกติ อยู่ดีๆคิดว่าตัวเองลืมทานเลยทานเม็ดที่ 17 เวลา 00.35 น. เท่ากับว่าเราทานเวลาเที่ยงคืนคือจะเป็นวันใหม่แล้ว แล้วเวลา 20.00 ก็ทานเม็ด 18 ปกติ คือไม่ได้หยุดทาน เท่ากับว่ายาคุมจะหายไป 1 เม็ด และเเผงนี้จะเหลือแค่ 27 เม็ด จะเมือนว่าเราทานยาขาด 1 เม็ดไหมคะ เพราะเม็ดที่ทานยังอยู่ระหว่าง1-21 เม็ด คือเม็ดฮอโมน ไม่ใช่เม็ดแป้ง แต่มีผลข้างเคียงคือ เวียนหัวปวดหัวค่ะ แต่วันต่อมาทานตรงเวลาปกติเรื่อยๆ วันนี้จะเริ่มเม็ดที่ 22 แล้วค่ะ อาการปกติ แต่กังลวว่าจะเหมือนว่าเราขาดยาเม็ดฮอร์โมนไป 1 เม็ด จะเสี่ยงต่อการท้องไหมคะ หรือที่ทานคือถูกต้องแล้ว
    ซู หลาน.  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ ซู หลาน.

    ในกรณีนี้เท่ากับว่ามีการกินยาคุมเกินไป 1 เม็ดในวันที่ 16 ของการกินยา

    ซึ่งจริงๆแล้ว การกินยาคุมเกินไป 1 เม็ด อาจไม่ได้ส่งผลต่อการเพิ่มหรือลดประสิทธิภาพในการคุมกำเนิดแต่อย่างใดเพียงแต่อาจทำให้เกิดผลข้างเคียงเพิ่มขึ้น เช่น คลื่นไส้ อเาจียน ปวดหัว เวียนหัว เจ็บเต้านม แต่อาจไม่เกิดอาการอะไรก็ได้เช่นกันค่ะ

    ดังนั้นแนะนำกินยาต่อเนื่องให้ครบไปจนหมดแผงยา และสังเกตประจำเดือนในช่วงที่กินเม็ดแป้งอีกครั้ง ถ้าไม่มา อาจจะต้องยืนยันการตั้งครรภ์ให้แน่ใจก่อนว่าไม่ตั้งครรภ์จึงค่อยเริ่มยาคุมแผงถัดไป