ถามแพทย์

  • ทานยาคุมกำเนิดไม่ค่อยตรงเวลา จะท้องไหม ควรใช้วิธีคุมกำเนิดใดดีที่สุด

  •  Ma_M__M
    สมาชิก
    พึ่งเริ่มทานยาคุมแผงแรกประมานหนึ่งอาทิตย์ และทานยาไม่ค่อยตรงเวลา เช่นเลยมาประมาน 10-20 นาทีประมานสองครั้ง และมีการหลั่งใน มีโอกาสท้องมากน้อยแค่ไหนคะ และพอจะมีวิธีแนะนำที่ดีที่สุดในตอนนี้ ที่พอจะช่วยป้องกันการตั้งครรได้บ้างไหมคะ

     สวัสดีค่ะ คุณ Ma_M__M,

                         ยาเม็ดคุมกำเนิด หากทานได้อย่างถูกต้อง จะช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้มากกว่า 99% หรือมีโอกาสเกิดการตั้งครรภ์ได้ประมาณ 3 รายใน 1000 รายที่ทานยา โดยการใช้ยาอย่างถูกต้อง คือต้องทานยาทุกวัน ไม่มีวันที่ลืมทาน ทานยาในเวลาใกล้เคียงกันของแต่ละวัน (ซึ่งในกรณีของคุณ Ma_M__M หากทานยาในแต่ละวัน เวลาต่างกันเพียงแค่ 10-20 นาที ไม่ได้ส่งผลต่อการลดประสิทธิภาพของยาคุมกำเนิดลงค่ะ) นอกจากนี้ต้องไม่มีอาการอาเจียนหรือท้องเสียร่วม ไม่ได้ทานยาอื่นบางชนิดร่วม ยาคุมกำเนิดยังไม่เสื่อมสภาพหรือหมดอายุ เป็นต้น

                         สำหรับวิธีคุมกำเนิดที่ถือว่ามีประสิทธิภาพสูง คือ ยาฝังคุมกำเนิด ซึ่งมีโอกาสเกิดการตั้งครรภ์ได้เพียง 1 คนใน 2000 คนที่ฝังยา รวมถึงวิธีการบริหารก็ง่าย เนื่องจากไปฝังเพียงครั้งเดียว สามารถคุมกำเนิดได้นานถึง 3 หรือ 5 ปี (แล้วแต่ยี่ห้อ) และการทานยาอื่นใดๆ ไม่มีผลต่อการลดประสิทธิภาพของยาลง 

                         ส่วนวิธีคุมกำเนิดอื่นๆ ที่ยังถือว่ามีประสิทธิภาพสูง  เช่น การทำหมันชาย การทำหมันหญิง ยาฉีดคุมกำเนิด การใส่ห่วงอนามัย เป็นต้น