ถามแพทย์

  • ยาคุมฉุกเฉิน

  •  Better04
    สมาชิก
    มีเพศสัมพันธ์ วันที่ 5 ธค หลังจากนั้น 1 ชมกินยาคุมฉุกเฉิน แบบเม็ดเดียว 6 วันต่อมา มีเลือดออกคล้ายประจำเดือน ไม่แน่ใจว่าเป็นผลข้างเคียงจากการใช้ยาคุมฉุกเฉินหรือไม่ รอบเดือน ปกติมาทุกวันที่ 23,24 ของทุกเดือน แต่เดือนธค ยังไม่มาเลยค่ะ รู้สึกมีอาการ คลื่นไส้ อยากกินของแปลกๆ เลยตรวจครรภ์ดู ผลขึ้น 2 ขีดจางๆ ตรวจอีกทีหลายวันต่อมา ขึ้นขีดเดียว อยากทราบว่าจะท้องไหมคะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Better04,

                         หากหลังจากที่ทานยาคุมฉุกเฉินไป 6 วัน ได้มีเลือดออกมา โดยที่ไม่ใช่ช่วงวันที่ที่ปกติประจำเดือนจะมา เลือดดังกล่าวก็ถือเป็นผลของยาคุมฉุกเฉินได้ ค่ะ ส่วนประจำเดือนนั้น ก็จะมาช้ากว่าปกติได้ โดยอาจมาหลังจากที่มีเลือดออกไปแล้วประมาณ 4 สัปดาห์ค่ะ ดังนั้น ก็ควรรอประจำเดือนต่อไปก่อน

                         ส่วนการตรวจหาการตั้งครรภ์ในครั้งแรก พบขึ้น 2 ขีดจางๆ แล้วอีกหลายวันต่อมา ตรวจพบขึ้น 1 ขีด แนะนำว่าควรลองตรวจซ้ำดูอีกครั้งให้แน่ใจ โดยต้องอ่านผลภายในไม่เกิน 5 นาทีหลังการทดสอบค่ะ หากปล่อยทิ้งไว้นาน อาจขึ้น 2 ขีดได้ จากรอยระเหยของปัสสาวะค่ะ หากตรวจซ้ำแล้ว ยังคงพบขึ้น 1 ขีด ก็แสดงว่าไม่ได้มีการตั้งครรภ์เกิดขึ้นค่ะ