ถามแพทย์

  • ยาคุมฉุกเฉิน

  •  Gina Nichana
    สมาชิก
    เป็นประจำเดือนวันที่3กพ.ค่ะมีอะไรกับแฟนวันที่19กพ.ค่ะแล้วถุงยางหลุดขณะที่แฟนเสร็จพอดีคิดว่าน่าจะมีน้ำเล็ดรอดเข้าไปค่ะหละงจากมีอะไรกันเสร็จไม่ถึงครึ่งชั่วโมงก็รีบไปซื้อยาคุมฉุกเฉินมากินค่ะแต่กินแล้วไม่มีผลข้างเคียงหรือเลือดออกกระปริบกระปรอยเลยค่ะแต่ว่าเป็นตกขาวแทนค่ะกินยาคุมฉุกเฉินผ่านมาได้9วันแล้วยังไม่มีประจำเดือนเลยค่ะ หนูมีโอกาสท้องมั้ยคะคือเครียดมากๆคิดเรื่องนี้มาตลอดตั้งแต่วันที่19แล้วค่ะคือหนูกลัวมากๆในช่วงที่กินยาคุมฉุกเฉินในวันนั้นหนูก็กินยารักษาสิวร่วมด้วยค่ะมันทำให้ประสิทธิภาพของยาคุมลดลงไหมคะอีก12ชั่วโมงผ่านมาก็กินยาคุมอีกเม็ดค่ะ
    Gina Nichana  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ Gina Nichana

    การที่ถุงยางอนามัยหลุดนั้น ก็เป็นข้อบ่งชี้การใช้ยาคุมฉุกเฉิน ซึ่งถ้าได้ใช้ยาอย่างถูกต้อง คือใช้ภายใน 72 ชั่วโมงหลังมีเพศสัมพันธ์ และใช้ครบเม็ดตามข้างฉลากกำหนด จะช่วยลดโอกาสการตั้งครรภ์ลงไปได้ประมาณ 80-90%

    ไม่จำเป็นจะต้องมีผลข้างเคียงจากยา จึงจะแปลว่ายามีประสิทธิภาพค่ะ ผลข้างเคียงจากยาเช่นเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดหรือประจำเดือนมาคลาดเคลื่อนไปอาจไม่ได้เกิดในผู้ใช้ทุกคน

    ส่วนยารักษาสิวที่ใช้ร่วมไปด้วยนั้น คงต้องทราบชื่อยาที่แน่ชัดค่ะ หากตอนนี้ไม่สบายใจเรื่องการตั้งครรภ์ สามารถที่จะซื้อชุดตรวจครรภ์ทางปัสสาวะมาตรวจได้เองเบื้องต้น ให้ผลบวกได้ตั้งแต่ 10-14 วันหลังปฏิสนธิ ตอนนี้จึงอาจจะตรวจให้ผลบวกได้แล้ว หากให้ผลลบ แต่รอบเดือนก็ยังไม่มา ควรไปยืนยันผลที่รพ.และหาสาเหตุต่อไป