ถามแพทย์

  • เป็นไทรอยด์เป็นพิษ แพทย์ให้ทานยา provera แล้วมีเพศสัมพันธ์ จึงทานยาคุมฉุกเฉิน ต่อมามีเลือดออก เป็นผลจากยาไหม

  •  xx x xx
    สมาชิก

    สวัสดีค่ะ ก่อนหน้านี้เป็นไทรอยด์เป็นพิษทำให้ประจำเดือนขาดๆหายๆ ตรวจครั้งล่าสุดค่าเลือดไทรอยด์เป็นปกติแล้ว แต่ยังอยู่ในช่วงที่คุณหมอให้ทานยา provera ให้ประจำเดือนมาสม่ำเสมออยู่ค่ะ ปกติแล้วต้องทาน provera วันที่ 4-14 ของทุกเดือน แต่เมื่อวันที่ 28 ที่ ม.ค. ถุงยางอนามัยเกิดข้อผิดพลาดทำให้ต้องทานยาคุมฉุกเฉินค่ะ วันที่ 2 ก.พ.มีเลือดออกทางช่องคลอด ตอนนี้วันที่ 3 ก.พ.ก็ยังมีอยู่ ค่อนข้างเยอะเลยค่ะ ประจำเดือนพึ่งหมดไปเมื่อวันที่ 21 ม.ค. จึงคิดว่าน่าจะเป็นผลข้างเคียงจากยาใช่ไหมคะ อย่างนี้สามารถทานยา provera วันที่ 4-14 นี้ได้ตามปกติไหมคะ 

    สวัสดีค่ะ คุณ xx x xx,

                       ยา Provera คือตัวยา Medroxyprogesterone ซึ่งเป็นฮอร์โมนชนิดโปรเจสเตอโรน ใช้รักษาอาการเลือดออกผิดปกติจากช่องคลอด ประจำเดือนมาไม่ปกติจากการที่ไข่ไม่ตก รวมถึงอาจนำใช้เลื่อนประจำเดือนได้

                       หากมีภาวะไทรอยด์เป็นพิษอยู่ และทำให้ประจำเดือนมาไม่ปกติ คือประจำเดือนไม่ค่อยมาจากการที่ไม่มีการตกไข่ ก็จะให้ทานยา 12-14 วันต่อเดือน เพื่อให้ประจำเดือนมาเป็นปกติสม่ำเสมอค่ะ

                        ทั้งนี้ ยาชนิดนี้ ไม่สามารถช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้ ดังนั้น หากได้มีเพศสัมพันธ์ ก็ต้องใส่ถุงยางอนามัยป้องกัน แต่หากถุงยางเกิดการฉีดขาด หรือใช้ไม่ถูกต้อง ก็อาจต้องทานยาคุมฉุกเฉินไป ซึ่งหากได้ทานไปแล้ว ก็อาจทำให้มีเลือดออกผิดปกติเกิดขึ้นได้ค่ะ โดยมักทำให้มีเลือดออกหลังจากทานยาไปในช่วง 1 สัปดาห์ โดยเลือดที่ออกอาจมีปริมาณมากหรือน้อยก็ได้ และอาจออกนาน 1-4 วัน ซึ่งก็ไม่ได้ถือว่าอันตรายอะไรค่ะ

                      ส่วนยา Provera อาจทานตามกำหนดเดิม คือวันที่ 4-14 ก.พ. เพียงแต่เมื่อทานหมดในรอบนี้ ประจำเดือนมาอาจน้อยลงหรือไม่มาได้ หรืออีกทางเลือกคืออาจรอให้เลือดหยุดไหลก่อน แล้วนับไปอีก 14 วัน แล้วจึงเริ่มทานยา Provera ค่ะ 

                      ทั้งนี้ แนะนำว่า ควรลองตรวจหาการตั้งครรภ์หลังจากที่มีเพศสัมพันธ์ไปแล้ว 2 สัปดาห์ เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีการตั้งครรภ์เกิดขึ้นด้วยค่ะ