ถามแพทย์

  • ยาคุมกำเนิด

  • สวัสดีค่ะ เราฉีดยาคุมแล้วประจำเดือนมากระปิกระปอยตลอดระยะเวลาสองเข็ม แล้วเข็มที่สามก็หยุดไป พอถึงเวลาฉีดเข็มที่สี่ จุๆก็ปวดท้องน้อย แล้วประจำเดือนก็มา มาเหมือนเราเป็นประจำเดือนปกติในรอบเดือน ถ้าเราจะเปลี่ยนมากินแทน ต้องกินอย่างไร ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ โอ๋ ทิงเกอร์ เบลล์,

                           การมีเลือดออกกะปริดกะปรอยดังกล่าว เป็นผลข้างเคียงของยาฉีดตุมกำเนิดที่สามารถพบได้  และโดยปกติ เมื่อฉีดไปซัก 2-3 เข็ม การมีเลือดออกกะปริดกะปรอยจะค่อยๆ ลดลงและประจำเดือนจะขาดหายไปแทน

                           แต่หากยังคงมีเลือดออกกะปริดกะปรอยต่อเนื่องหลายวัน ไม่มีแนวโน้มที่จะลดลง ควรเปลี่ยนวิธีคุมกำเนิด โดยหากต้องการเปลี่ยนเป็นการทานยาคุมกำเนิด ก็สามารถเปลี่ยนได้ โดยเมื่อถึงกำหนดวันที่ต้องฉีดยาคุมเข็มต่อไป ก็ให้เริ่มทานยาคุมกำเนิดเม็ดแรกได้เลยค่ะ ยาคุมกำเนิดก็จะสามารถออกฤทธิ์ในการป้องกันการตั้งครรภ์ต่อได้ทันที

    แต่หากเข็มที่ 3 ไม่ได้ไปฉีด แนะนำว่าให้รอประจำเดือนมา เมื่อประจำเดือนมาแล้ว ให้รีบทานยาคุมกำเนิดภายในวันแรกที่ประจำเดือนมาหรือไม่เกิน 5 วันนับตั้งแต่มีประจำเดือนมาค่ะ ยาเม็ดคุมกำเนิดก็จะสามารถออกฤทธิ์ในการคุมกำเนิดได้ทันที

    ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะ