ถามแพทย์

  • หลังฉีดยาคุมกำเนิดมาได้ 3 อาทิตย์ มีเพศสัมพันธ์หลังจากนั้นมีเลือดเหมือนประจำเดือนออกมา ผิดปกติไหม

  •  Nong Naming
    สมาชิก
    พอดีฉัดยาคุมกำเนิดแบบ3เดือน ผ่านมาประมาณ2อาทิตย์2วัน มีเพศสัมพัน หลั่งใน และเหมือนมีประจำเดือน ด้วยค่ะ หลังมีเพศสัมพันธ์เสร็จ
    Nong Naming  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณNong Naming

    การใช้ยาคุมแบบฉีดคุมกำเนิดทุก  3 เดือนนั้น ควรเริ่มฉีดภายใน 5 วันแรกของการมีประจำเดือน  เพื่อให้สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้เลย แต่หากเริ่มฉีดเวลาอื่นควรรอให้ครบ 7 วัน และเป็นการคุมกำเนิดที่มีประสิทธิภาพสูง โอกาสตั้งครรภ์ขณะฉีดยามีน้อยกว่า 1%

    ดังนั้นหากฉีดยาคุมกำเนิดมาแล้วถึง 2 สัปดาห์ น่าจะสามารถมีเพศสัมพันธ์ได้อย่างปลอดภัย การมีเลือดคล้ายประจำเดือนไหลออกมา อาจจะเป็นเลือดจากผลข้างเคียงของยาคุมเอง หรือเป็นเลือดจากประจำเดือนจริงๆ เลือดผิดปกติจากสาเหตุอื่นๆเช่นแผลที่อวัยวะเพศ การติดเชื้อหรือการมีเนืองอกที่อวัยวะเพศ เป็นต้น ซึ่งถ้ายังมีเลือดออกต่อเนื่อง ออกติดต่อกันนานเกิน 7 วัน ควรไปพบแพทย์