ถามแพทย์

  • ยาคุมกำเนิดและดีท็อก+ยาต้านเศร้า

  •  Nampueng Patcharin
    สมาชิก
    สอบถามค่ะ กินยาคุมติดต่อกันมา2ปีกว่าแล้ว แต่10วะนที่ผ่านมานี้ กินยาระบายของญี่ปุ่นพร้อมยาคุมมาเป็นเวลา 10 วัน ก่อนหน้าก็มีการกินยาต้านเศร้า และยานักษาโรคภูมิแพ้ พอยาหมดแผง รอประจำเดือนมาประมาณ 4 วัน ก็มาตามปกติค่ะ แล้วกินยาคุมแผงต่อไป ในวันที่ 4 ของการเป็นประจำเดือน กินไป3 เม็ด ประจำเดือนก็ลดลงปกติ กลางคืนก็ไม่มีเลือด แต่พอตอนเช้าอยู่ๆก็มีเลือดออก แดงสด ออกมาพอกางเกงชั้นในเปียก มีอาการเจ็บที่หัวนมปวดเต้านม1วัน วันที่ 27 ก.พ มีอาการปวดท้องน้อย และวันที่ 1 นี้มีเลือดสีน้ำตาลเข้มออกมาแต่ไม่เยอะ จะท้องไหมคะแบบนี้ ยังไม่กล้าบอกใครเลยค่ะตอนนี้
    Nampueng Patcharin  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Nampueng Patcharin

    การมีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดระหว่างที่กำลังกินยาคุมอยู่นั้น อาจจะเป็นเลือดมาจากผลข้างเคียงของการใช้ยาคุมฉุกเฉินเอง หรือเป็นเลือดจากสาเหตุอื่นๆเช่น การติดเชื้อที่ปากมดลูกหรือมดลูก การมีเนื้องอกที่มดลูกหรือปากมดลูก อวัยวะภายในอุ้งเชิงกรานอักเสบ

    ส่วนภาวะแทรกซ้อนของการตั้งครรภ์นั้น ถ้ากินยาคุมกำเนิดแบบแผงรายเดือนต่อเนื่องคิดถึงได้น้อยมาก ยกเว้นว่ามีการกินยาที่มีผลต่อประสิทธิภาพของยาคุมกำเนิดได้ เช่นยาฆ่าเชื้อกลุ่มฆ่าเชื้อวัณโรค ยากันชัก หรือยาต้านการแข็งตัวของเลือด ส่วนใหญ่ยาต้านเศร้า และยารักษาภูมิแพ้ มีผลต่อยาคุมได้น้อย แต่คงต้องทราบชื่อยาที่แน่ชัดด้วย ส่วนยาระบายที่กินนั้น ถ้าทำให้ถ่ายเหลวอย่างมากหลังใช้ยาคุม ก็อาจมีผลต่อประสิทธิภาพของยา

    แนะนำการหยุดการกินยาทุกชนิดที่ไม่จำเป็น และถ้าเลือดยังออกผิดปกติต่อเนื่องควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุและยืนยันการตั้งครรภ์ต่อไป