ถามแพทย์

  • ยาคุมกำเนิดแบบ21เม็ด

  •  Pipatpong Namruk
    สมาชิก
    แฟนผมเรื่มกินยาคุมแผงแรก ในวันที่24มกราคม(ประจำเดือนมาวันแรก) จนถึงวันที่28มกรา พอที่29ได้เข้าไปรักษากระเพาะปัสสาวะอักเสบ เลยทำให้หยุดกินในวันนั้น ต่อมาในวันที่31มีเลือดออกมาเหมือนประจำเดือน มาค่อนข้างเยอะเต็มแผ่นผ้าอนามัย ผิดปกติไหมครับ
    Pipatpong Namruk  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณPipatpong Namruk

    ยาคุมกำเนิดแบบแผงรายเดือน คือชนิดของการคุมกำเนิดที่มีประสิทธิภาพสูงมาก หากได้กินติดต่อกันทุกวันจนหมดแผงยา โดยการเริ่มยาควรเริ่มภายใน 5 วันแรกของการมีประจำเดือนเพื่อให้สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ทันที หากเริ่มช่วงเวลาอื่น อาจจะต้องกินติดต่อกันให้ครบ 7 วันก่อนค่อยมีเพศสัมพันธ์ไม่ป้องกันได้

    จากที่กล่าวมา ถ้ามีเหตุทำให้ต้องหยุดกินยากะทันหันกลางแผงนั้น อาจส่งผลให้มีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดตามมาได้ ไม่แน่ใจว่าอันนี้ต้องการจะกินยาต่อเนื่องหรือไม่ คือถ้าขาดยาไปแค่ 1 วันแล้วต้องการจะกินยาต่อเนื่อง ก็สามารถที่จะกินชดเชยในวันถัดไป และกินยาในแผงที่เหลือต่อไปตามปกติ นอกจากนี้การมีเลือดออกขณะที่ใช้ยาคุมอาจจะมีสาเหตุมาจากผลข้างเคียงของยาคุม หรือสาเหตุอื่นๆเช่นการติดเชื้อหรือมีเนื้องอกของอวัยวะสืบพันธุ์ ส่วนเรื่องตั้งครรภ์ยังนึกถึงได้น้อย ถ้ากินยามาอย่างต่อเนื่อง

    สังเกตอาการค่ะ ถ้าจะกินยาต่อและกินไปแล้ว เลือดยังออกมากต่อเนื่อง อาจจะต้องหยุดยาและไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุเพิ่มเติม