ถามแพทย์

  • ทานยาคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนต่ำเป็นแผงที่ 2 ทานไป 6 เม็ด มีท้องเสีย มีโอกาสท้องแค่ไหน

  •  Kaow Thanyaporn
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะกินยาคุม minidoz แบบ 24 เม็ดมาเริ่มกล่องที่ 2 ประมาณ 5 วันค่ะตอนหมดกล่องแรกก็เม็นมาปกติ ประมาณเม็ดที่ 3 ได้ทานช้าไป 2 ชม.เมื่อประมาณเม็ดที่ 6 มีเพศสัมพันธุ์​และหลั่งในและในวันนี้ตอนกลางวันองมีอาการท้องเสียค่ะ กังวลมากเพราะ minidoz เป็นยาคุมฮอร์โมนต่ำำ มีสิทธิ์​จะท้องมากน้อยแค่ไหนคะ
    Kaow Thanyaporn  Kaow Thanyaporn
    สมาชิก

    Kaow Thanyaporn
    Jul 16, 2020 at 10:24 AM

    สวัสดีค่ะกินยาคุม minidoz แบบ 24 เม็ดมาเริ่มกล่องที่ 2 ประมาณ 7 วันแล้วค่ะตอนหมดกล่องแรกก็เม็นมาปกติ ประมาณเม็ดที่ 3 ได้ทานช้าไป 2 ชม.เมื่อประมาณเม็ดที่ 6 มีเพศสัมพันธุ์และหลั่งในและในวันนี้ตอนกลางวันมีอาการท้องเสียค่ะ(วันนี้ต้องทานเม็ดที่ 8 ตอน 3 ทุ่ม)กังวลมากเพราะ minidoz เป็นยาคุมฮอร์โมนต่ำมีสิทธิ์จะท้องมากน้อยแค่ไหนคะ

     

    สวัสดีค่ะ คุณ Kiwi TT,

                         หากได้ทานยาคุมกำเนิดต่อเนื่องมาเป็นแผงที่ 2 แล้ว ยาคุมกำเนิดก็จะออกฤทธิ์ได้เต็มประสิทธิภาพแล้ว โดยจะช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้มากกว่า 99% ส่วนการทานยาช้าไป 2 ชั่วโมงใน 1 ครั้งนั้น แทบไม่ได้ทำให้ประสิทธิภาพในการป้องกันการตั้งครรภ์ลดลงแต่อย่างใดค่ะ

                         ส่วนการมีท้องเสียในช่วงวันนี้ โดยยังคงมีถ่ายเหลวต่อเนื่องเรื่อยๆ อาจมีผลต่อประสิทธิภาพของยาคุมกำเนิดหลังจากนี้ได้ ดังนั้น นับตั้งแต่มีอาการท้องเสียไปจนกระทั่งหายไปอีก 7 วัน แนะนำควรงดการมีเพศสัมพันธ์ หรือใช้ถุงยางอนามัยร่วมด้วยไปก่อนค่ะ

                          สำหรับอาการท้องเสียที่เป็นอยู่ ก็ควรดูแล โดยการดื่มน้ำเปล่ามากๆ และดื่มน้ำเกลือแร่ร่วมด้วย เลือกทานอาหารที่ย่อยง่าย รสไม่จัด ไม่ทานอาหารที่มีไขมันสูง และอาจทานคาร์บอน เพื่อช่วยการดูดซึมสารพิษค่ะ