ถามแพทย์

  • มึนหัวเวลาหัน และก้มหรือเงยหน้า เกิดจากอะไร

  •  คน ใจพัง
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะ หนูอายุ22 สังเกตว่าตังเองมีอาการมึนหัวเวลาหัน หรือก้มหรือเงยตลอดค่ะ ถ้าหน้าตรงไม่เป็นอะไรนะคะ มันมึนๆแบบว่าเหมือนคนที่นอนแล้วลุกแบบฉับพลันอะค่ะ จะเป็นขณะหัน.ก้ม.เงย สักประมาณ3-4วินาทีแล้วก็หายเหมือนสมองมันปรับได้ มึนๆแบบเหมือนจะวูบแล้วก็ตาลายค่ะ เป็นแบบนี้ประมาณเดือนนึงได้แล้วค่ะ เเต่เมื่อก่อนไม่หนัก ตอนนี้เริ่มคลื่นไส้เล็กน้อยแล้วมึนหนักกว่าเดิมค่ะ อยากทราบว่าเสี่ยงจะเป็นโรคอะไรไหมคะ *ก่อนหน้านี่ชอบมีอาการหูอื้อไปตรวจแบบส่องกล้องหมอบอกหูปกติอาจเป็รเพราะความดัรในหูผอดปกติค่ะ (ยังไม่ได้ทำซีทีสแกนใดๆนะคะ) แล้วสังเกตน้ำมูกตัวเองที่แห้งแล้วพอแคะออกมามีเลือดสีดำปนเล็กน้อยในบริเวณปลายข้างที่ออกมาจากทางหลอดลมค่ะ *โรคประจำตัว ไฮเปอร์ไทรอยด์ ขอบคุณสำหรับคำตอบล่วงหน้านะคะ🥰
    คน ใจพัง  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณคน ใจพัง

    อาการมึนหัวเวลาหันและก้มเงยหน้าดังกล่าวมานั้น อาจจะเกิดจาก การมีน้ำในหูไม่เท่ากัน การเปลี่ยนท่าที่เร็วเกินไป การขาดน้ำ การมีน้ำตาลในเลือดต่ำ การมีเนื้องอกในหูชั้นในหรือระบบประสาทที่ควบคุมการทรงตัว มีการขาดเลือดในสมองบางส่วน เป็นต้น

    เบื้องต้นไม่ควรไปแคะแกะเกาในหูหรือจมูกเอง การเปลี่นยท่าทางควรทำอย่างช้าๆก่อน รับประทานยาแก้เวียนศีรษะได้ หลีกเลี่ยงการทำงานกับเครื่องจักรและการทำงานหนักๆทุกชนิดไปก่อน

    ควรไปพบแพทย์ถ้าอาการเป็นมากขึ้น พักหรือกินยาแก้เวียนศีรษะไม่ดีขึ้น หรือทำให้เวียนหัวบ้านหมุนจนทรงตัวไม่ได้ เดินเซ ปวดศีรษะ ได้ยินเสียงผิดปกติในหูร่วมด้วย