ถามแพทย์

  • มีอาการมึนงง โคลงเคลง และนอนหลับไม่สนิท ถ้ากินยาช่วยนอน จะทำให้อาการหายไปไหม

  •  Yukimura10
    สมาชิก
    ผมอายุ24ครับ มีอาการมึนงง โคลงเคลง หลับไม่สนิท มาร่วม2ปีแล้วครับ จุดเริ่มต้นคือเมื่อ2ปีก่อน ทำงานกลางคืนแล้วกลับบ้านมานอนช่วงกลางวันแล้วนอนไม่ค่อยหลับ หลับๆตื่นๆมาตลอด ช่วงแรกก็ไม่มีอาการอะไรมากแค่หนักๆหัวนิดหน่อย ไม่กระทบอะไร พอทำไปได้สัก3เดือน ก็รู้สึกว่าเริ่มมีอาการโคลงเคลงเพิ่มขึ้นมา ทำได้อยู่ประมาณสัก5เดือนก็ได้ลาออกมา กลับมานอนตอนกลางคืนเหมือนเดิม แต่อาการนอนหลับไม่สนิทก็ยังไม่หาย นอนเหมือนไม่ได้นอน โคลงเคลงเวลาเดิน มึนงงบางครั้ง อยากทราบว่าผมโรคอะไรหรือครับ การนอนหลับไม่สนิทนานๆทำให้โคลงเคลง มึนงงได้หรือป่าวครับ ถ้าผมหายานอนหลับมากินทำให้หลับสนิทๆสัก2-3เดือน อาการจะดีขึ้นไหมครับ ขอบคุณครับ
    Yukimura10  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ Yukimura10

    ภาวะนอนไม่หลับนั้น เกิดได้กับคนทุกเพศทุกวัย โดยมีสาเหตุแตกต่างกันไป มีทั้งสาเหตุทางกายเช่นมีความเจ็บป่วย ไอมาก แน่นอก จึงนอนไม่หลับ หรือรับประทานชา กาแฟระหว่างวันมากเกินไปทำให้มีการตื่นตัวของระบบประสาท หรือเป็นสาเหตุทางใจเช่นความเครียด ความวิตกกังวลกับชีวิต เป็นต้น

    โดยหากได้รับการพักผ่อนไม่เพียงพอ อาจจะทำให้มีอาการปวดมึนศีรษะระหว่างวัน ไม่มีสมาธิในการทำงาน อ่อนเพลีย ได้เช่นกัน

    แต่อย่างไรก็ตามควรจะหาสาเหตุทางกายอื่นๆที่ทำให้รู้สึกโคลงเคลงบ้านหมุนดูก่อน แนะนำการเข้าพบแพทย์และรักษาอย่างต่อเนื่อง หากเป็นมากจนทำงานไม่ได้ ควรแจ้งให้แพทย์ทราบ การใช้ยานอนหลับนั้น อาจจะไม่ได้รักษาภาวะที่เป็นได้โดยตรง แม้การนอนให้เพียงพอในแต่ละวันจะมีความสำคัญมาก โดยควรงดการดื่มชา กาแฟระหว่างวัน ไม่นอนกลางวัน พยายามทำใจให้สงบในช่วงที่ต้องเข้านอน ไม่ทำเรื่องตื่นเต้นหรือหวาดเสียวก่อนนอน นอนในที่สงบ ไม่มีสิ่งรบกวน หากนอนไม่หลับจริงๆ ควรแจ้งแพทย์ให้ทราบ และใช้ยาช่วยนอนภายใต้การดูแลของแพทย์ต่อไป