ถามแพทย์

  • มีเพศสัมพันธ์หลังมีประจำเดือน หลั่งนอก กินยาคุมฉุกเฉิน เจ็บเต้านม เลือดออกกะปริบกระปรอย ตกขาวเป็นสีน้ำตาล

  •  Rujiraporn Janjang
    สมาชิก
    อยากทราบว่ามีเพศสัมพันธ์กับแฟนหลัง มีประจำเดือน 2-3 วันมีการหลั่งนอก แร้วกินยาคุมฉุกเฉิน มีอาการเจบเต้านม มีเลือดออกกะปริบกระปรอย บางครั้งตกขาวเป็นสีน้ำตาล เกิดจากอะไรหรอคะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Rujiraporn Janjang,

                    การนับระยะปลอดภัยแบบหน้า 7 หลัง 7 คือต้องเริ่มนับตั้งแต่วันแรกที่ประจำเดือนมาค่ะ ดังนั้นให้คุณ  Rujiraporn Janjang ลองนับตั้งแต่วันแรกที่ประจำเดือนมา จนถึงวันที่มีเพศสัมพันธ์ว่าเป็นระยะเวลากี่วันค่ะ หากไม่เกิน 7 วัน ถือว่าอยู่ในระยะปลอดภัย โอกาสการตั้งจะค่อนข้างน้อยค่ะ แต่หากนับได้เกิน 7 วัน โอกาสที่จะตั้งครรภ์ก็จะค่อยๆ มากขึ้นตามลำดับวันที่เพิ่มขึ้น 

                   แต่เนื่องจากคุณ Rujiraporn Janjang ได้ใช้การหลั่งนอกและยาคุมฉุกเฉิน โอกาสในการตั้งครรภ์ก็จะค่อนข้างน้อย ทั้งนี้ขึ้นกับความรวดเร็วในการทานคุมฉุกเฉินหลังจากมีเพศสัมพันธ์ด้วยค่ะ โดยหากทานเม็ดแรกภายใน 12 ชั่วโมงหลังการมีเพศสัมพันธ์ จะมีประสิทธิภาพในการป้องกันการตั้งครรภ์ถึง 95% แต่หากทานช้าไปเรื่อยๆ ประสิทธิภาพก็จะลดลงเรื่อยๆค่ะ

                 สำหรับผลข้างเคียงของการทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน ได้แก่ เวียนศรีษะ คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง ปวดศรีษะ เจ็บเต้านม มีเลือดออกผิดปกติจากช่องคลอดในช่วงเวลา 1 สัปดาห์หลังกินยาได้ ส่วนประจำเดือนจริงๆ ของรอบเดือนนั้นอาจมาเร็วหรือมาช้ากว่าปกติก็ได้

                 ดังนั้นการที่คุณ Rujiraporn Janjang มีอาการเจ็บเต้านมและเลือดออกกะปริดกะปรอย จึงเป็นผลข้างเคียงจากยาคุมฉุกเฉินได้ค่ะ ส่วนการที่มีตกขาวสีน้ำตาล อาจเป็นตกขาวที่มีเลือดปนค่ะ ซึ่งหากเลือดสัมผัสกับอากาศนานย่อมจะกลายเป็นสีน้ำตาลได้ค่ะ 

                   ผลข้างเคียงของยาคุมฉุกเฉินควรจะเป็นอยู่ไม่นาน  หากยังคงมีเลือดออกกะปริดกะปรอย หรือตกขาวสีน้ำตาลดังกล่าวติดต่อกันนานเกิน 1 สัปดาห์ ควรไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุอื่นค่ะ