ถามแพทย์

  • มีเลือดออกเล็กน้อย หลังที่มีเลือดออกจากการกินยาคุมไปแล้ว

  •  Bank thiti
    สมาชิก
    สวัสดีครับ ผมมีเพศสัมพันธ์กับคืนวันแฟนวันที่ 18 ก.ค. หลั่งใน หลังจากนั้นตอนเช้าวันที่ 19 ก.ค. แฟนผมกินยาคุมฉุกเฉิน เม็ดที่ 1 พอครบ 12 ชั่วโมง กินเม็ดที่ 2 ตามไป หลังจาก 5 วันวันที่ 24 ก.ค. มีเลือดแดงเข้ม เป็นอยู่ 3 วัน ในปริมาณปานกลาง เลยเข้าใจว่าน่าจะเป็นจากยา และเมื่อวันที่ 2 ส.ค. แฟนบอกว่ามีคายสีน้ำตาลเหมือนคนจะเป็นเม็น พอปัสสาวะแล้วเช็ด พบว่ามีเลือดสีแดงชมพู เป็นแค่ครั้งเดียว และไม่มีอีกเลย วันที่ 3 ส.ค. ตกข่าวเป็นเพียงแค่น้ำตาบอ่อน วันที่ 4 ส.ค. ไม่มีคาบเลือกไรแล้วแล้วครับ อยากสอบถามว่า อาการแบบนี้เป็นเลือดล้างหน้าเด็ก เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ไหมครับ? แต่แฟนกินยา และมีเลือดออกที่เป็นจากยาไปแล้ว จะสามารถตั้งครรภ์ได้หรอครับ?
    Bank thiti  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Bank thiti

    ยาคุมกำเนิดแบบฉุกเฉิน เป็นยาคุมที่ประกอบไปด้วยฮอร์โมนเพศในระดับสูง กินหลังมีเพศสัมพันธ์ โดยจะให้ประสิทธิภาพได้เต็มที่ประมาณ 80-90% หากได้รับประทานภายใน 72 ชั่วโมงหลังมีเพศสัมพันธ์ และกินครบตามข้างฉลากกำหนด หลังการใช้ยาคุมฉุกเฉินนั้นอาจจะทำให้มีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอด ประจำเดือนมาคลาดเคลื่อน คลื่นไส้ อาเจียน 

    ดังนั้นหลังการใช้ยา ก็อาจทำให้มีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดตามมาได้ ภายในประมาณ 1 สัปดาห์หลังใช้ยา ซึ่งควรเป็นเลือดออกแค่เล็กน้อย กระปริดกระปรอย ออกติดต่อกันไม่เกิน 7 วันแล้วหยุดได้เอง

    ซึ่งการมีผลข้างเคียงจากยาคุมฉุกเฉิน ไม่ได้บ่งบอกว่ายาได้ผลหรือไม่ จำเป็นต้องยืนยันการตั้งครรภ์ร่วมไปด้วย โอกาสตั้งครรภ์แม้จะน้อย แต่ควรตรวจยืนยัน โดยสามารถซื้อชุดตรวจครรภ์ทางปัสสาวะมาตรวจได้เองเบื้องต้น ให้ผลบวกได้ตั้งแต่ 10-14 วันหลังปฏิสนธิ หากให้ผลลบ แต่รอบเดือนก็ยังไม่มาตามปกติ ควรไปยืนยันผลที่รพ.และหาสาเหตุต่อไป