ถามแพทย์

  • มีเพศสัมพันธ์ 20 และ 21 ต.ค. ไม่ใส่ถุงยาง หลั่งนอก วันที่ 26 ต.ค. มีเลือดออกมาตอนปัสสาวะ เป็นประจำเดือนไหม

  •  mnert
    สมาชิก
    คือเรามีเพศสัมพันธ์กับแฟนวันที่ 20 ตุลา แล้วเว้น1วัน มีอีกทีในวันที่21 ตุลา โดยที่ก่อนหน้านั้นประจำเดือนยังไม่มาแล้วตอนมีเพศสัมพันธ์ ไม่มีการสวมถุงยางอนามัย หรือถ้าสวมก็จะถอดออก แต่ไม่มีการหลั่งในนะคะ หลั่งนอกอย่างเดียว แล้วเราไม่ได้กินยาคุมฉุกเฉินด้วยแต่อย่างใด แล้วผ่านมาเมื่อ26ตุลา เราปัสสาวะแล้วพบว่ามีลิ่มเลือดออกมาด้วย จึงสงสัยว่าเป็นประจำเดือน แต่ระหว่างวันไม่มีการไหลออกมา มีแค่เฉพาะตอนปัสสาวะเท่านั้น เราสงสัยว่าลิ่มเลือดที่ออกมาแค่ตอนปัสสาวะคือประจำเดือนรึเปล่า แล้วมีโอกาสท้องไหม

    สวัสดัค่ะ คุณ mnert,

                        การมีเพศสัมพันธ์โดยใช้วิธีการหลั่งนอกนั้น ถือเป็นวิธีคุมกำเนิดที่มีประสิทธิภาพต่ำ โดยจะมีโอกาสตั้งครรภ์ได้ประมาณ 4%-22% 

                        ส่วนการที่ปัสสาวะแล้วมีลิ่มเลือดออกมา หากเลือดออกมาจากช่องคลอด ก็อาจเป็นประจำเดือนที่กำลังจะเริ่มมาก็ได้ เลือดที่ออกจึงมีปริมาณน้อย ดังนั้น ก็ให้สังเกตต่อไปอีก 1-2 วัน ว่าจะมีเลือดที่มีปริมาณพอสมควรออกมาหรือไม่ หากออกมา และออกนาน 2-7 วัน ก็น่าจะเป็นประจำเดือนค่ะ

                        แต่หากเลือดที่ออก ออกเพียง 1-2 วันแล้วหายไป อาจมีโอกาสเป็นเลือดล้างหน้าเด็กได้ ดังนั้น หลังจากนี้ไปอีกประมาณ 10 วัน คือถึงประมาณวันที่ 4 พ.ย. ก็ควรตรวจหาการตั้งครรภ์ดูด้วยค่ะ

                        หรือหากเลือดที่ออก ออกกะปริดกะปรอยอยู่หลายวัน หรือเป็นๆ หายๆ และมีอาการปวดท้องน้อยร่วมด้วย อาจเกิดจากมีมดลูกอักเสบ หรือโรคทางมดลูกอื่นๆ เช่น เนื้องอกมดลูก มะเร็งปากมดลูก ในกรณีนี้ ก็ควรไปพบสูติ-นรีแพทย์เพื่อตรวจค่ะ