ถามแพทย์

  • ไอ มีเสมหะสีขาว หายใจไม่สะดวก เหนื่อยหอบง่าย หายใจลึกจะเจ็บหน้าอก เป็นอะไร

  •  Ratchakrit Boonsiriwit
    สมาชิก
    สวัสดีครับคุณหมอ ผมมีอาการไอ มีเสมหะ(สีขาว) หายใจไม่สะดวก มีอาการเหนื่อยหอบง่าย เวลาหายใจลึกจะมีอาการเจ็บบริเวณหน้าอก นอนราบแล้วหายใจแล้วเจ็บหน้าอก อาการไอจะเป็นหนักช่วงกลางคืนและตอนตื่นนอน ไม่มีไข้ มีโรคประจำตัวคือ ภูมแพ้ อยากทราบว่าผมเป็นอะไร ระยะเวลาเป็น 1-2 สัปดาห์แล้วครับ

    สวัสดีค่ะ คุณ Ratchakrit Boonsiriwit,

                       อาการไอ มีเสมหะ หายใจไม่สะดวก เหนื่อยง่าย เจ็บหน้าอก  อาจเกิดจาก

                       1. โรคหอบหืด อาการมักจะกำเริบขึ้นเมื่อโดนกระตุ้นจากสิ่งที่แพ้ต่างๆ  อุณหภูมิที่เย็น (จึงทำให้มีอาการไอมากช่วงกลางคืนและตอนเช้าที่อากาศเย็นได้) การออกกำลังกาย หรือความเครียด ซึ่งสิ่งกระตุ้นเหล่านี้ จะคล้ายกับโรคภูมิแพ้ อาการได้แก่ ไอ หายใจลำบาก หายใจขัด แน่นหน้าอก หายใจมีเสียงดังวี๊ดๆ หอบเหนื่อย เป็นต้น

                        2. หลอดลมอักเสบเฉียบพลัน โดยมักมีอาการของไข้หวัดนำมาก่อน เช่น ไข้ จาม คัดจมูก มีน้ำมูก ไอ มีเสมหะ เจ็บคอ และต่อเนื่องด้วยอาการไอมาก ไอบ่อย ซึ่งมักมีเสมหะร่วมด้วย เมื่อไอมาก ก็จะทำให้มีอาการเจ็บหน้าอกได้ และอาจมีหอบเหนื่อย หายใจลำบากได้ อาการไอมักนานเป็นกว่า 1 สัปดาห์

                         3. ปอดบวม หรือปอดอักเสบจากการติดเชื้อ อาจมีอาการติดเชื้อของทางเดินหายใจส่วนต้นมาก่อน หรือเชื้ออาจเข้าสู่ปอดโดยตรงเลยก็ได้ เกิดได้ทั้งจากเชื้อไวรัส แบคทีเรีย หรือเชื้อรา แต่อาการมักจะมีไข้สูงร่วมด้วย นอกจากนี้ ก็มีไอ มีเสมหะมากหอบเหนื่อย หายใจลำบาก เจ็บหน้าอก ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ เบื่ออาหาร คลื่นไส้ อาเจียน เป็นต้น

                         4. กรดไหลย้อน อาจทำให้เกิดอาการไอได้จากน้ำย่อยที่ไหลย้อนขึ้นมาระคายเคืองบริเวณลำคอและอาจไหลลงสู่หลอดลม จึงกระตุ้นให้เกิดการไอ และมักมีอาการอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น แสบร้อนกลางอก จุกแน่นลิ้นปี่ เรอบ่อย รู้สึกเปรี้ยวหรือขมที่ลำคอ ระคายคอ เจ็บคอ คลื่นไส้ เป็นต้น

                          ในเบื้องต้น เนื่องจากมีประวัติของการเป็นภูมิแพ้ ดังนั้น ก็ควรพยายามหลีกเลี่ยงสิ่งต่างๆ ที่อาจทำให้เกิดการแพ้ไปก่อน หลีกเลี่ยงการดื่มน้ำเย็น การโดนอากาศเย็น ไม่อาบน้ำเย็น ใส่เสื้อผ้าที่อบอุ่นมิดชิดป้องกันการโดนลมและอากาศเย็น ดื่มน้ำเปล่ามากๆ หลีกเลี่ยงอาหารทอด อาหารผัดที่มีน้ำมันมาก ขนมกรุบกรอบต่างๆ เพราะจะยิ่งทำให้มีเสมหะและไอมากขึ้น รวมถึงไม่ทานอาหารแล้วนอนทันที เพื่อป้องกันการเกิดโรคกรดไหลย้อนด้วย และไม่ทานอาหารรสจัด ไม่ทานเผ็ด ไม่ดื่มชา กาแฟ และแอลกอฮอล์ เป็นต้น

                          นอกจากนี้ อาจทานยาที่ลดช่วยลดอาการไอ เช่น dextromethorphan และยาละลายเสมหะ เช่น  bromhexine (บรอมเฮกซีน), guaifenesin (ไกวเฟนิซิน) เป็นต้น

                          แต่หากอาการไม่ดีขึ้น คือยังไอมาก หอบเหนื่อย หายใจลำบาก หรือมีไข้สูง แนะนำให้ไปพบแพทย์เพื่อตรวจรักษาค่ะ