ถามแพทย์

  • มีอาการหวาดผวา มือสั่น แน่นหน้าอกทุกครั้ง ที่ได้ยินเสียงคนทะเลาะกัน เมื่อเหตุการณ์จบลง จะมีอาการซึมเเละในหัวคิดอยากจะหนีไปจากโลกนี้ เกิดจากภาวะอะไร

  •  WATARIN
    สมาชิก
    ทุกครั้งในสภาพเเวดล้อมในบ้านเกิดการทะเลาะกันของผู้ใหญ่ในบ้าน ตัวหนูที่เจอเหตุการณ์ความรุนแรงในครอบครัวมาตั้งเเต่เด็ก จะมีอาการหวาดผวาเสียงดังที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งมือสั่น มีอาการแน่นหน้าอก เมื่อเหตุการณ์จบลง จะมีอาการซึมเเละในหัวคิดอยากจะหนีไปจากโลกนี่ให้พ้นๆไม่อยากตื่นขึ้นมาเจอบรรยากาศแบบนี้ทุกครั้งที่มีปัญหาเเบบนี้เกิดขึ้น รู้สึกวิตกเวลาที่คนในบ้านเริ่มพูดจาเสียงดังทุกครั้ง บางครั้งใส่หูฟังฟังเพลงถ้าได้ยินเสียงคนคุยกันที่ดังก็จะผวาต้องปิดเพลงเเละถอดหูฟังเพื่อเช็คว่าคนในบ้านมีปัญหากันรึเปล่า เเละควบคุมตัวเองไม่อยู่เลยค่ะ สภาพเเวดล้อมส่งผลให้หนูเป็นซึมเศร้าด้วยรึเปล่าคะ
    WATARIN  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ WATARIN

    อาการหวาดผวา มือสั่น แน่นหน้าอกทุกครั้ง ที่ได้ยินเสียงคนทะเลาะกัน อาจจะเป็นอาการตกใจกับเหตุการณ์ที่น่ากลัวที่เกิดขึ้นได้ในคนปกติ หรืออาจจะเป็นความผิดปกติเช่นโรคแพนิค โรควิตกกังวล ส่วนโรคซึมเศร้าก็อาจจะเป็นไปได้ แต่ไม่น่าแสดงอาการสั่นหรือหวาดผวาดังกล่าวมา

    โรคแพนิค คือโรคที่ผู้ป่วจะมีอาการตื่นตกใจต่อเหตุการณ์ใดๆมากจนเกินไป ทำให้มีอาการทางกายจากการทำงานของระบบประสาทอัตโนมัติที่มากผิดปกติ เช่น หัวใจเต้นเร็ว แน่นอก หายใจไม่ออก ขยับร่างกายไม่ได้ชั่วคราว เหงื่ออกมาก ร้อนวูบวาบ เจ็บหน้าอกได้

    ถ้ามีอาการเป็นบ่อยๆ บางครั้งก็ไม่สัมพันธ์กับเหตุการ์ใดๆเลยด้วยนั้น แนะนำไปพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายให้แน่ใจก่อนว่าไม่ใช่เกิดจากโรคทางกาย เช่นโรคหัวใจเต้นผิดจังหวะ ไทรอยด์ทำงานมากผิดปกติ หรือมีหอบหืด หากแพทย์พบว่าไม่มีสาเหตุทางกาย อาจส่งต่อให้จิตแพทย์ประเมินสภาพจิตต่อไป

    การดูแลตนเองเบื้องต้น ควรลองเปลี่ยนความคิด โดยเมื่อรู้สึกเหมือนจะมีอาการดังกล่าว ให้ลองพุ่งความสนใจไปยังเหตุการณ์ที่ทำให้เรารู้สึกผ่อนคลาย เช่นที่ที่เราชอบไป และต้องตั้งสติว่าเหตุการณ์นี้จริงๆแล้วไม่ทำให้เกิดอันตรายถึงแก่ชีวิต