ถามแพทย์

  • มีอาการมึนหัว ตึงหน้า ก่อนจะเป็นบ้านหมุน ไม่อาเจียน เกิดจากอะไร

  •  Nong PC
    สมาชิก

    สวัสดีค่ะ มีอาการมึน ๆ ตึง ๆ ศรีษะ บางครั้งตึงใบหน้าด้วย เป็น ๆ หาย ๆ ประมาณ 1-2 เดือน
    แต่พึ่งมีอาการบ้านหมุนมา 2 วันค่ะ วันละ 2-3 ครั้ง บางครั้งสั้น ๆ บางครั้งนานมาก
    เลยไปซื้อยากิน เภสัชให้ยาเม็ดสีขาวอย่างเดียว บอกว่าเป็นอาการน้ำในหูไม่เท่ากัน กินได้ 1 วัน อาการบ้านหมุนมาอีก ไม่หายค่ะ เลยไปหาหมอที่คลินิค หมอเช็คความดันและฟังการเต้นหัวใจ บอกว่าปกติเลย น่าจะเป็นอาการเลือดเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ ให้ยามา 3 ตัว กินแล้วง่วงมาก นอนทั้งวัน พอลุกขึ้นมาก็จะเวียนหัว โงนเงน ทรงตัวไม่ค่อยอยู่  ตาลาย แต่ไม่มีบ้านหมุนค่ะ ขอคุณหมอแนะนำด้วยค่ะว่าน่าจะเป็นโรคอะไร และควรดูแลตัวเองอย่างไร
    ขอบคุณมากค่ะ

     

     

    Nong PC  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Nong PC

    อาการมึนๆตึงๆที่ศีรษะและใบหน้าเป็นๆหายๆ มีอาการบ้านหมุนร่วมด้วย อาจมีสาเหตุมาจาก การมีน้ำในหูไม่เท่ากัน ทำให้มีอาการเวียนศีรษะ คลื่นไส้ บ้านหมุน รักษาด้วยการรับประทานยาแก้เวียนศีรษะได้ สาเหตุอื่นๆเช่น โรคหินปูนในหูชั้นในเคลื่อน หูชั้นในอักเสบจากการติดเชื้อของหูชั้นกลาง การเปลี่ยนท่าทางที่เร็วเกินไป ถ้าเดินเซมากมีกล้ามเนื้ออ่อนแรง อาจต้องนึกถึงเนื้องอกในสมองส่วนที่ใช้ในการทรงตัวร่วมด้วย

    ในเบื้องต้น ให้รับการรรักษาและกินยาตามที่แพทย์สั่ง ร่วมกับกลับไปติดตามอาการตามนัด ในระหว่างนี้การเปลี่ยนท่าทางควรทำอย่างช้าๆ ถ้ามีอาการให้รีบนั่งพัก รับประทานยาแก้เวียนศีรษะ ดื่มน้ำมากๆ  รับประทานยาแก้เวียนศีรษะได้ และควรรีบกลับไปพบแพทย์ถ้ามีอาการมึนงง เดินเซมาก ทรงตัวไม่ได้ หรือคลื่นไส้ อาเจียนเยอะร่วมด้วย