ถามแพทย์

  • มีอาการปวดทวารช่วงรับประทานยาคุม

  •  thawan
    สมาชิก
    พอดีตอนนี้กลุ้มใจมากค่ะทานยาคุมกี่รอบก็จะมีอาการเจ็บปวดที่บริเวณทวารบางครั้งเจ็บปวดจนเกร็งมากๆ ลำบากเวลานั่งหรือเวลานั่งในห้องน้ำจะเป็นเวลามีประจำเดือน พอเลิกทานยาคุมก็จะเป็นปกติแต่พอกลับมาทานอาการนี้ก็จะปวดค่ะ
    thawan  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ thawan

    ยาคุมกำเนิดอาจจะมีผลต่อการขับถ่ายหรือการเจ็บทวารหนักได้น้อย

    อาการปวดรอบทวารหนัก น่าจะเกิดจากความผิดปกติบริเวณทางเดินอาหารส่วนปลายเช่นมีก้อนตรงไส้ตรง แผลบริเวณไส้ตรงหรือทวารหนัก ฝีที่ทวารหนัก หรือเป็นริดสีดวงทวาร จะสัมพันธ์กับมะเร็งหรือไม่ต้องดูอาการร่วมอื่นๆเช่น การขับถ่ายมีถ่ายเหลวสลับท้องผูกหรือไม่ ลักษณะอุจจาระเป็นอย่างไร มีเลือดปนออกมาด้วยหรือไม่ น้ำหนักลดหรือเปล่า แนะนำไปพบศัลยแพทย์เพื่อตรวจดูบริเวณทวารหนักว่ามีสาเหตุอะไรทำให้มีอาการปวดก่อนค่ะ ตอนนี้คิดว่าน่าจะเกี่ยวกับเรื่องของยาคุมได้น้อย

    รับประทานอาหารที่มีกากใยสูง ดื่มน้ำมากๆ ขับถ่ายให้เป็นเวลา ไม่เบ่งอุจจาระแรงๆ