ถามแพทย์

  • มีอาการปวดกล้ามเนื้อมาก อ่อนเพลีย สะบัดร้อน สะบัดหนาว หลังฉีดยาคุมกำเนิดคะ

  •  Somtawil Rakkun
    สมาชิก

    ดิฉันได้รับคำแนะนำจากคุณหมอให้ฉีดยาคุมกำเนิด  เนื่องจากอายุมากแล้ว  และกินยาคุมกำเนิดชนิดเม็ด มานานแล้ว  จึงอยากขอคำปรึกษาจากคุณหมอคะว่า ถ้ามีอาการปวดกล้ามเนื้อมาก  อ่อนเพลีย สะบัดร้อน สะบัดหนาว หลังฉีดยาคุมกำเนิดเข็มแรกดิฉันก็มีอาการเช่นนี้  ฉีดเมื่อเดือน 8 มกราคม  2562  และเข็มที่สองฉีดเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2562 คะ  ก็มีอาการดังกล่าวคือ ปวดกล้ามเนื้อ อ่อนเพลีย และร้อน ๆ หนาวคะ ตัวร้อน แต่หนาวภายในร่างกายคะ  ขอเรียนปรึกษาคุณหมอคะว่า ดิฉันมีอาการแพ้ยาคุมกำเนิดหรือไม่คะ  หรือว่ามีฮอร์โมนชนิดไหนที่ดิฉันแพ้บ้างคะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Somtawil Rakkun,

                         หากอายุเกิน 40 ปีขึ้นไปแล้ว การมีอาการปวดกล้ามเนื้อ อ่อนเพลีย ร้อนๆ หนาวๆ อาจเป็นอาการของวัยใกล้หมดประจำเดือน (perimenopause) ได้ ซึ่งจะมีอาการ ได้แก่ ร้อนวูบๆวาบๆ เหงื่อออกเป็นพักๆ ช่องคลอดแห้ง นอนไม่หลับ อารมณ์แปรปรวน เป็นต้น ทั้งนี้ อาการที่เป็นอยู่ ไม่น่าเกิดจากผลข้างเคียงของยาฉีดค่ะ

                        นอกจากนี้ ในวัยนี้ ประจำเดือนก็จะเริ่มมาไม่สม่ำเสมอ และประจำเดือนขาดหายไปได้ แต่หากที่ผ่านมา ได้ทานยาคุมกำเนิดอยู่ ก็ย่อมทำให้ประจำเดือนยังคงมาสม่ำเสมอทุกเดือน และทำให้ไม่มีอาการของวัยใกล้หมดประจำเดือน และเมื่อหยุดทานยาคุมกำเนิด จึงเกิดมีอาการต่างๆ 

                       แนะนำว่าหลังจากนี้ ควรหยุดฉีดยาคุมกำเนิด และหากยังคงมีอาการต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจว่าเป็นอาการของวัยใกล้หมดประจำเดือนหรือไม่ หรือเกิดจากสาเหตุอื่นๆ เช่น มีภาวะไทรอยด์ฮอร์โมนผิดปกติ เป็นต้น 

                       หากต้องการที่จะมีเพศสัมพันธ์ ก็อาจใช้ถุงยางอนามัยไปก่อนค่ะ ทั้งนี้ โอกาสในการตั้งครรภ์ในวัย 40 ปีขึ้นไป จะถือว่าน้อยมากอยู่แล้วค่ะ